ตั้งแคมป์ปลอดภัย เพียงศึกษาวิธีป้องกันสัตว์มีพิษในหน้าฝน

ก่อนไปตั้งแคมป์หน้าฝน สิ่งที่ทุกคนควรเตรียมตัวนอกจากเรื่องการจัดเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ แล้ว วิธีป้องกันสัตว์มีพิษหน้าฝน ก็เป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเช่นกัน

หน้าฝนเป็นหนึ่งในฤดูกาลที่หลายคนชอบออกเดินทางไปตั้งแคมป์ เนื่องจากจะได้สัมผัสกับธรรมชาติที่เขียวชอุ่ม พร้อมได้ดื่มด่ำกับอากาศที่บริสุทธิ์ แต่แน่นอนว่าความชุ่มฉ่ำก็มักมาพร้อมกับสัตว์มีพิษที่อาจสร้างอันตรายกับผู้ที่ตั้งใจมาตั้งแคมป์ปิ้งเช่นกัน บทความนี้จะขอพาทุกคนไปรู้จักกับสัตว์มีพิษหน้าฝนที่ควรระวัง พร้อมวิธีป้องกันตัวให้ปลอดภัยระหว่างการไปแคมป์ปิ้ง เพื่อให้การออกทริปในครั้งนี้สนุกได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องอันตรายจากสัตว์มีพิษ

สัตว์มีพิษหน้าฝนที่ต้องระวัง

งู

เนื่องจากหน้าฝนเป็นช่วงที่งูออกหากินมากขึ้น โดยมีโอกาสพบได้ทั้งงูพิษและงูไม่มีพิษ จึงควรระวังเป็นพิเศษ โดยสามารถสังเกตสัญญาณเตือนได้ เช่น จากเสียงร้องของนก เสียงใบไม้ไหว แต่ถ้าหากโดนงูกัดขึ้นมา ควรตั้งสติและใช้วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น ดังนี้

  • ตั้งสติ ถ่ายรูปงู หรือเก็บซากงูใส่ถุงไว้
  • พยายามอย่าตื่นเต้น นอนนิ่ง ๆ อย่าวิ่ง หรือขยับตัว หลีกเลี่ยงการกรีดร้อง หรือดูดพิษออกเอง
  • ทำแผลให้สะอาด โดยใช้น้ำเกลือล้างแผล
  • พันแผลด้วยผ้าหรือยางยืด โดยพันให้แน่นเหนือรอยกัดประมาณ 2 นิ้ว
  • ไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด พร้อมกับแจ้งชนิดของงู หรือให้แพทย์ดูรูปถ่ายเพื่อวิเคราะห์พันธุ์งูในการรักษา

ตะขาบ

ชอบอาศัยอยู่ในที่อับชื้น มักพบได้บริเวณใต้ก้อนหิน ท่อนไม้ หรือในเต็นท์ จึงควรเก็บกวาดพื้นที่รอบ ๆ ให้แน่ใจว่าปลอดภัยก่อนทำการกางเต็นท์ แต่ถ้าหากโดนตะขาบกัดขึ้นมา ควรใช้วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น เหล่านี้

  • ล้างแผลด้วยน้ำเกลือ
  • ประคบเย็นบริเวณที่ถูกกัด
  • ทายาแก้ปวด
  • หากอาการรุนแรง เช่น บวมมาก หายใจลำบาก หรือมีไข้ ควรรีบไปโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด

แมลงมีพิษ

แมลงมีพิษมีอยู่หลายประเภท เช่น แมลงก้นกระดก แมลงปอไฟ ซึ่งมักพบในช่วงที่อากาศร้อนและชื้น ชอบตอมไฟ หากต่อยแล้วจะปวดแสบปวดร้อน รวมถึงอาจทำให้เกิดอาการรุนแรง ซึ่งการปฐมพยาบาลเบื้องต้นจะคล้ายกับการดูแลเมื่อโดนตะขาบกัดต่อย

แมงมุม

เนื่องจากแมงมุมบางชนิดอาจมีพิษร้ายแรง ทำให้เกิดอาการรุนแรง ถึงขั้นกล้ามเนื้อกระตุก เสียหายไปถึงระบบประสาท นักแคมป์ปิ้งจึงควรสวมเสื้อผ้าให้มิดชิด ทั้งยังควรเก็บกวาดใยแมงมุมตามมุมเต็นท์ และใช้ไฟฉายส่องดูพื้นก่อนเดิน แต่ถ้าหากโดนแมงมุมกัดควรยกแผลให้สูง จากนั้นทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วยการประคบเย็นบริเวณที่ถูกกัดและทานยาแก้ปวด และควรรีบไปพบแพทย์หากมีอาการรุนแรง

มด

มด เป็นสัตว์ที่หลายคนอาจไม่ได้ให้ความสนใจ แต่มดบางชนิดอาจกัดต่อยแล้วทำให้เกิดอาการแสบร้อน ซึ่งนักแคมป์ปิ้งควรเก็บอาหารให้มิดชิด ปิดถัง หรือมัดถุงขยะให้สนิท และควรสวมใส่รองเท้าอยู่เสมอเมื่อต้องเดินรอบ ๆ บริเวณเต็นท์ สำหรับวิธีการปฐมพยาบาลเมื่อโดนมดมีพิษกัด ควรล้างแผลด้วยน้ำสะอาด ทายาแก้คัน จากนั้นทำการประคบเย็นหากมีอาการบวม

ดูแลเต็นท์ตามวิธีสัตว์มีพิษหน้าฝน

วิธีป้องกันสัตว์มีพิษตอนแคมป์ปิ้ง

เลือกพื้นที่กางเต็นท์ที่ปลอดภัย ห่างไกลจากสัตว์มีพิษ

จุดเริ่มต้นของความปลอดภัย อยู่ที่การเลือกพื้นที่กางเต็นท์ ซึ่งควรเป็นพื้นที่โล่ง อากาศถ่ายเทสะดวก ควรหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีกองไม้ เศษใบไม้ ก้อนหิน เพราะอาจเป็นแหล่งซ่อนตัวของสัตว์มีพิษหน้าฝน เช่น งู ตะขาบ แมงมุม อีกทั้งยังควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าบริเวณโดยรอบ ไม่มีรังมด หรือรังสัตว์อื่น ๆ นอกจากนี้ ยังควรหลีกเลี่ยงการกางเต็นท์ใกล้แหล่งน้ำนิ่ง หรือลำธาร เพราะอาจเป็นแหล่งอาศัยของยุงและแมลง รวมถึงควรเลือกพื้นที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอในยามค่ำคืนด้วย

เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม

ก่อนออกเดินทาง อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมเสมอ เพื่อช่วยป้องกันสัตว์มีพิษ ไม่ว่าจะเป็นไฟฉายสำหรับส่องสว่างตอนกลางคืน ยากันยุงเพื่อป้องกันยุง รวมถึงยาหม่องที่มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการเมื่อถูกแมลงกัดต่อย อีกทั้งยังควรจัดเตรียมยาประจำตัวที่จำเป็นไปด้วย

ผู้หญิงแต่งกายมิดชิดการป้องกันสัตว์มีพิษ

แต่งกายให้มิดชิด

การแต่งกายเป็นด่านแรกในการป้องกันสัตว์มีพิษ โดยควรเลือกสวมใส่เสื้อผ้าสีอ่อน และควรเป็นเสื้อแขนยาว ขายาว พร้อมถุงเท้า และสวมรองเท้าบูทเมื่อต้องเดินเข้าไปในพื้นที่รกร้าง หรือหากต้องเดินป่า แนะนำให้สวมหมวกไว้ด้วย เพื่อป้องกันศีรษะจากสัตว์มีพิษที่อาจไต่ลงมาจากต้นไม้

จัดเก็บอาหารให้มิดชิด

อาหาร เป็นสิ่งดึงดูดสัตว์ทั้งไม่มีพิษและสัตว์มีพิษหน้าฝน จึงควรเก็บอาหารให้มิดชิด โดยใส่ในภาชนะที่ปิดสนิท นอกจากนี้ ยังจำเป็นจะต้องเก็บขยะและแยกประเภท พร้อมทิ้งในถังขยะที่มีฝาปิด เพื่อป้องกันการรบกวนของแมลง อีกทั้งยังควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารในเต็นท์ หลังทานอาหารเสร็จควรล้างจานชามให้สะอาด และเก็บเศษอาหารให้เรียบร้อย

ใช้ไฟเมื่อจำเป็น

เนื่องจากแสงไฟอาจดึงดูดแมลงให้มารวมตัวกัน จึงควรใช้ไฟเฉพาะในยามจำเป็นและปิดไฟเมื่อไม่ใช้งาน รวมถึงจุดยากันยุงบริเวณรอบเต็นท์ ก็เป็นวิธีป้องกันแมลงได้อีกวิธีหนึ่ง

เลือกเต็นท์และอุปกรณ์เดินป่าให้พร้อม

ควรเลือกแบบเต็นท์ที่สามารถปิดได้อย่างมิดชิด เพื่อป้องกันสัตว์มีพิษหน้าฝนหลบหนีเข้ามาภายใน ทั้งยังจะต้องเลือกอุปกรณ์เดินป่าที่เหมาะสมกับการใช้งาน และพยายามอย่าสัมผัสกับพื้นดิน หรือหญ้าโดยตรง จึงควรเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม เช่น โต๊ะ เก้าอี้แคมป์ปิ้ง เพื่อให้เหมาะกับการใช้งาน

เตรียมตัวให้พร้อม ! เลือกแบรนด์ที่มีคุณภาพ เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ เลือกช็อปได้ที่ Gori Outdoor เรามี อุปกรณ์เดินป่าคุณภาพดีให้เลือกอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น เต็นท์ เก้าอี้แคมป์ปิ้ง หรืออุปกรณ์ทำอาหาร ก็สามารถเลือกใช้ในการตั้งแคมป์ให้ปลอดภัย ป้องกันสัตว์มีพิษ พร้อมโปรโมชันสุดพิเศษมากมาย สอบถามได้ที่ 064-956-5983 หรือ 097-928-9997

ข้อมูลอ้างอิง

  1. สัตว์ที่มากับฝน มีอะไรบ้าง?. สืบค้นเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 จาก https://www.community.or.th/blog/2022/05/25/สัตว์ที่มากับฝน-มีอะไรบ/

โพสต์ล่าสุด

แจก 6 ทริกเลือกเต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็ก พร้อมออกผจญภัย

มีทริปเดินป่ากับเพื่อนกลุ่มเล็ก ๆ 2-3 คน เต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็กคืออุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ที่สุด ! เพราะนอกจากจะน้ำหนักเบา พกง่ายแล้ว ยังแข็งแรงไม่แพ้เต็นท์ใหญ่

เลือกโต๊ะแคมป์ปิ้งแบบไหนดีให้คุ้มค่า ตอบโจทย์การใช้งาน

โต๊ะตั้งแคมป์ ไอเทมเพิ่มความสะดวกสบายที่ขาดไม่ได้สำหรับสายแคมป์ ซึ่งบทความนี้จะมาแนะนำว่าควรเลือกโต๊ะแคมป์ปิ้งแบบไหนดีให้ตอบโจทย์ตรงกับการใช้งาน

สรุป 10 ข้อห้ามต่าง ๆ คู่มือความเชื่อของการเดินป่า

การเดินป่าคือการผจญภัยที่น่าตื่นเต้น แต่นอกจากเรื่องการเตรียมตัวต่าง ๆ แล้ว จำเป็นต้องรู้จักกับ 10 ความเชื่อและข้อห้ามเกี่ยวกับการเดินป่า เพื่อความปลอดภัย