5 ที่เที่ยวกางเต็นท์ภาคเหนือ ที่โดนใจสายตั้งแคมป์

ภาคเหนือแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่แวดล้อมด้วยขุนเขาสูงชัน จึงดึงดูดสายแคมป์ปิ้งทุกคน วันนี้ขอชวนมารู้จักจุดกางเต็นท์ที่น่าสนใจในภาคเหนือที่มีบรรยากาศสุดฟิน

ภาคเหนือ แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่งดงาม แวดล้อมด้วยขุนเขาสูงชัน ท้องฟ้ากว้างใหญ่ และมีอากาศที่บริสุทธิ์ กิจกรรมกางเต็นท์ท่ามกลางธรรมชาติจึงถือเป็นจุดดึงดูดของนักเดินทางจากทั่วโลก เนื่องจากจะได้สัมผัสประสบการณ์การพักแรมที่แตกต่างแถมยังสร้างความประทับใจ ในบทความนี้จะพาไปรู้จักกับ 5 จุดกางเต็นท์ที่น่าสนใจในภาคเหนือ ที่มาพร้อมกับบรรยากาศสุดฟิน ได้รับอากาศบริสุทธิ์เต็มปอด แต่จะมีที่ไหนบ้าง มาดูกันเลย

5 จุดกางเต็นท์ ‘ภาคเหนือ’

ภาคเหนือ นับว่าเป็นอีกหนึ่งจุดปักหมุดสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวสายตั้งแคมป์ทั้งมือใหม่และมือเก๋า เนื่องจากบนยอดเขาและบนดอย มีอากาศที่เย็นสบาย พร้อมธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ตลอดทั้งปี จึงเหมาะแก่การไปพักผ่อน ชมวิวสวย ๆ โดยมีจุดการเต็นท์ภาคเหนือแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจเหล่านี้

ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่

ดอยอินทนนท์ ยอดเขาสูงที่สุดในประเทศไทย เป็นจุดกางเต็นท์ยอดนิยมในภาคเหนือ ที่เต็มไปด้วยทิวทัศน์ที่สวยงาม อากาศเย็นสบาย และจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก รวมถึงทะเลหมอกยามเช้าที่สวยงาม เหมาะแก่การกางเต็นท์สัมผัสธรรมชาติ

นอกจากนี้ บนดอยอินทนนท์ยังมีจุดกางเต็นท์ให้บริการหลายแห่ง เช่น ลานกางเต็นท์กิ่วแม่ปาน ลานกางเต็นท์ดอยอินทนนท์ และลานกางเต็นท์อุทยานแห่งชาติ ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ตอบโจทย์สายกางเต็นท์มือใหม่เป็นอย่างมาก

ดอยหลวงเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

ดอยหลวงเชียงดาว ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว อำเภอเชียงดาว เป็นยอดเขาสูงอันดับ 3 ของไทยที่มีทิวทัศน์สวยงามและมีจุดกางเต็นท์หลายแห่ง ซึ่งระยะทางจากจุดเริ่มต้นไปยังจุดกางเต็นท์อ่างสลุงต้องเดินเท้าทั้งหมด 8.5 กิโลเมตร จะพบกับบรรยากาศธรรมชาติที่เงียบสงบ ชมวิวทิวทัศน์ทะเลหมอกที่สวยงามประทับใจ และเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่มีต้นไม้นานาพรรณที่หาชมได้ยาก

สำหรับคนที่จะมากางเต็นท์บนดอยหลวงเชียงดาว ต้องเข้าจองคิวผ่าน www.chiangdao-wildlife.com โดยจะเปิดให้ขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน - กุมภาพันธ์ เพียง 4 เดือนเท่านั้น และไม่อนุญาตให้ขึ้นในวันพุธของทุกสัปดาห์

ภูเรือ จังหวัดเลย

ภูเรือ หรือ อุทยานแห่งชาติภูเรือ ขึ้นชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งทะเลหมอกที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน และยังเป็นจุดกางเต็นท์ชื่อดังของจังหวัดเลย โดยที่แห่งนี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ คอยให้บริการ สำหรับคนที่ปักหมุดมากางเต็นท์กันที่นี่ จะได้สัมผัสกับสถานที่เที่ยวน่าสนใจอีกมากมาย เช่น ผาโหล่นน้อย ผาซ่าทอง น้ำตกห้วยไผ่ สวนหินพาลี ลานหินแตก รับรองว่ามาพักที่เดียวคุ้มค่ากับการพักผ่อน

อุทยานแห่งชาติภูเรือสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่ช่วงเวลาที่เหมาะสม คือช่วงฤดูหนาว ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากจะมีอากาศเย็นสบาย และมีทะเลหมอกสวย ๆ ในยามเช้าให้รับชม

ดอยเสมอดาว จังหวัดน่าน

ดอยเสมอดาว ที่เที่ยวกางเต็นท์ที่ขึ้นชื่อเรื่องทะเลหมอกยามเช้า และจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงาม แถมในช่วงกลางคืนยังเป็นแหล่งดูดาวที่สวยจับใจ เห็นดวงดาวระยิบระยับ เสมือนเราอยู่จุดกึ่งกลางที่ทำให้เห็นดาวบนฟ้าได้อย่างเต็มตา จึงเป็นที่มาของชื่อ "ดอยเสมอดาว" ที่เราคุ้นเคย โดยบนดอยมีจุดกางเต็นท์ให้บริการเพียงแห่งเดียวคือ ลานกางเต็นท์ดอยเสมอดาว ที่สามารถมาเที่ยวได้ทุกฤดู เนื่องจากมีอากาศเย็นตลอดทั้งปี

สำหรับคนที่สนใจ สามารถจองพื้นที่กางเต็นท์ได้ผ่านเว็บไซต์ของอุทยาน https://nps.dnp.go.th/reservation.php หรือโทรมาที่เบอร์ 093-242-2914 ตั้งแต่เวลา 09.00 น.-16.00 น.(พักช่วงเที่ยง)

ทะเลหมอกหยุนไหล จังหวัดแม่ฮ่องสอน

สำหรับคนที่ชื่นชอบบรรยากาศที่มีกลิ่นอายวัฒนธรรม ต้องมาที่จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล ที่เที่ยวกางเต็นท์และแหล่งชมทะเลหมอกที่ขึ้นชื่อที่สุดของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ด้านบนจุดชมวิวมีลานกางเต็นท์ที่สามารถชมวิวทิวทัศน์ของธรรมชาติได้ 360 องศา สามารถนอนดูทะเลหมอกได้อย่างฟิน ๆ ในยามเช้า พร้อมได้สัมผัสกับอากาศบริสุทธิ์ และวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม

ใครที่อยากขึ้นมานอนค้างคืนบนจุดชมทะเลหมอกหยุนไหล สามารถมาเที่ยวได้ทั้งแบบแวะเที่ยวชั่วคราว ที่สามารถมานั่งชิมชา กินหมั่นโถว หรือจะมากางเต็นท์แบบค้างคืนก็ได้ แต่ต้องนำเต็นท์มาเอง โดยมีค่าบริการ 100 บาท/คน

ที่เที่ยวกางเต็นท์ภาคเหนือ

เทคนิคการเตรียมตัว ก่อนไปกางเต็นท์

การกางเต็นท์ ตั้งแคมป์ เป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน แต่ก็ต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อให้ทริปของคุณราบรื่นและปลอดภัย โดยมีเทคนิคดี ๆ แนะนำดังนี้

  1. ศึกษาข้อมูลที่เที่ยวกางเต็นท์ที่ต้องการไป เช่น สภาพอากาศ ภูมิประเทศ สิ่งอำนวยความสะดวก กฎระเบียบ และจุดกางเต็นท์ที่ปลอดภัย โดยเฉพาะสำหรับมือใหม่ ควรเลือกสถานที่ที่เดินทางสะดวก มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน และไม่ไกลจากแหล่งชุมชน
  2. เตรียมอุปกรณ์ให้ครบถ้วน
    • เต็นท์ที่มีคุณภาพ กันลม กันฝน และระบายอากาศได้ดี และมีขนาดที่เหมาะกับจำนวนผู้เข้าพัก
    • ถุงนอนมีค่าอุณหภูมิที่เหมาะสม ไม่ร้อนหรือหนาวจนเกินไป
    • แผ่นรองนอน ช่วยป้องกันความเย็นจากพื้นดิน
    • ไฟฉาย ใช้ส่องสว่างในเวลากลางคืน
    • ของใช้ส่วนตัว เช่น แปรงสีฟัน ยาสีฟัน สบู่ แชมพู
    • ของใช้เบ็ดเตล็ด เช่น โต๊ะแคมป์ปิ้ง เก้าอี้พับ แก้วเก็บความเย็น
  3. เตรียมอาหารแห้ง อาหารมื้อสำเร็จรูป หรืออาหารที่ไม่เสียง่าย
  4. แจ้งแผนการเดินทางให้ครอบครัว เพื่อน หรือคนใกล้ชิดทราบ รวมถึงการบอกสถานที่ที่แน่นอน ระยะเวลา และเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ
  5. ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับธรรมชาติ เช่น สัตว์ป่า แมลง พืชมีพิษ และอันตรายอื่น ๆ ในพื้นที่ เพื่อการอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างปลอดภัย

สำหรับคนที่อยากไปตั้งแคมป์ กางเต็นท์กลางธรรมชาติสวย ๆ เพื่อชมทะเลหมอกในตอนเช้า อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมก่อนไปกันด้วย โดยสามารถเข้ามาเลือกช็อปได้ที่ Gori Outdoor ร้านขายอุปกรณ์กางเต็นท์พรีเมียม มีโต๊ะแคมป์ปิ้ง และชุดดริปกาแฟเดินป่า สำหรับการนั่งดื่มกาแฟอุ่น ๆ ยามเช้า โดยสามารถซื้อผ่านออนไลน์หรือไปที่สาขาของเรา ทั้งที่ Mega Bangna, Siam Discovery, Emsphere และ Gori Outdoor Flagship Shop มีโปรโมชันสุดพิเศษมากมาย สอบถามได้ที่ 064-956-5983 หรือ 097-928-9997

ข้อมูลอ้างอิง

  1. 10 จุดกางเต็นท์เชียงใหม่ นอนชมดาว ชิลกลางธรรมชาติ อัพเดทใหม่ 2021. สืบค้นเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 จาก https://chillpainai.com/scoop/13049
  2. 8 จุดกางเต็นท์ ‘ภาคเหนือ’ ราคาหลักร้อย บรรยากาศหลักล้าน. สืบค้นเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 จาก https://www.thairath.co.th/lifestyle/travel/thaitravel/2767216

โพสต์ล่าสุด

แจก 6 ทริกเลือกเต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็ก พร้อมออกผจญภัย

มีทริปเดินป่ากับเพื่อนกลุ่มเล็ก ๆ 2-3 คน เต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็กคืออุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ที่สุด ! เพราะนอกจากจะน้ำหนักเบา พกง่ายแล้ว ยังแข็งแรงไม่แพ้เต็นท์ใหญ่

เลือกโต๊ะแคมป์ปิ้งแบบไหนดีให้คุ้มค่า ตอบโจทย์การใช้งาน

โต๊ะตั้งแคมป์ ไอเทมเพิ่มความสะดวกสบายที่ขาดไม่ได้สำหรับสายแคมป์ ซึ่งบทความนี้จะมาแนะนำว่าควรเลือกโต๊ะแคมป์ปิ้งแบบไหนดีให้ตอบโจทย์ตรงกับการใช้งาน

สรุป 10 ข้อห้ามต่าง ๆ คู่มือความเชื่อของการเดินป่า

การเดินป่าคือการผจญภัยที่น่าตื่นเต้น แต่นอกจากเรื่องการเตรียมตัวต่าง ๆ แล้ว จำเป็นต้องรู้จักกับ 10 ความเชื่อและข้อห้ามเกี่ยวกับการเดินป่า เพื่อความปลอดภัย