ทริกเลือกเต็นท์แคมป์ปิ้งกันน้ำ และการดูแลรักษา

เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับทริปแคมป์ปิ้ง ! กับทริกการเลือกเต็นท์กันน้ำ ระบายอากาศได้ดี เที่ยวสนุก ปลอดภัย ไร้กังวล พร้อมชี้เป้าเต็นท์แคมป์ปิ้งกันน้ำคุณภาพดี

เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการผจญภัยกับทริปแคมป์ปิ้ง ! แต่ก่อนออกเดินทาง สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงก็คือเรื่อง "เต็นท์" ที่พักพิงระหว่างการไปออกทริป แต่เราควรเลือกเต็นท์อย่างไรให้เหมาะกับการไปแคมป์ปิ้ง ? บทความนี้มีทริกเด็ด ๆ มาแนะนำ เพื่อให้คุณเลือกเต็นท์ได้อย่างมั่นใจ เที่ยวสนุก ปลอดภัย ไร้กังวล พร้อมชี้เป้า เต็นท์แคมป์ปิ้งกันน้ำคุณภาพดีที่ควรมีติดไว้ !

ทริกการเลือกซื้อเต็นท์แคมป์ปิ้งกันฝน กันน้ำให้ดี

สำหรับคนที่จะไปออกทริปตั้งแคมป์ กางเต็นท์หน้าฝน สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ เต็นท์แคมป์ปิ้งกันน้ำ ที่พักแรมสำหรับการนอนพักผ่อน และทำกิจกรรมต่าง ๆ แต่เราควรเลือกซื้ออย่างไรเพื่อให้ได้เต็นท์ที่สามารถกันฝนรั่วซึมได้ มาดูทริกการเลือกซื้อกันเลย

1. เลือกรูปทรงเต็นท์ให้เหมาะกับจำนวนคน

เต็นท์มีหลากหลายรูปทรง แต่ละทรงมีข้อดีและความเหมาะสมที่แตกต่างกันไป การเลือกรูปทรงเต็นท์ให้เหมาะกับจำนวนคนจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องเลือกให้ดีก่อนออกเดินทาง

  • เต็นท์ทรงมาตรฐาน : รูปทรงยอดนิยม ทำจากผ้าใบ ใช้เสา 2 ต้น ค้ำตรงทางเข้า-ออก สามารถกางออกง่าย กันน้ำ ระบายน้ำได้ดี พกพาสะดวก พื้นที่ภายในกว้างขวาง เหมาะกับการนอน 2 คน
  • เต็นท์ทรงโดม : โครงสร้างเป็นโดม แต่ควรเลือกเต็นท์ที่มีเสาอย่างน้อย 3 ต้น เพื่อความแข็งแรง พาดทับกัน ให้ความแข็งแรง ทนทานระดับหนึ่ง สามารถกันลม กันฝน ได้ดี เหมาะกับการนอนตั้งแต่ 2 - 8 คน
  • เต็นท์อุโมงค์ : ลักษณะคล้ายเต็นท์โดม แต่รูปทรงจะยาวกว่าและบางรุ่นมีทรงสูง มีเสาจะกระจายอยู่ 4 - 5 ต้นรอบเต็นท์ เหมาะสำหรับการนอนหลายคน ตอบโจทย์การไปเที่ยวกับเพื่อน ๆ และครอบครัว

ข้อแนะนำ : ไม่ควรเลือกเต็นท์ที่ใช้เชือกยึดเป็นหลัก เนื่องจากเมื่อเจอลมฝนแรง ๆ อาจจะทำให้เชือกขาด เต็นท์หลุดได้

2. ระดับการกันน้ำของเต็นท์

เต็นท์นอนทั่วไป จะมีการเคลือบสารกันน้ำที่พื้นผิวผ้าเต็นท์ เพื่อเสริมความแข็งแรงของผ้าเต็นท์ ทั้งยังช่วยกันน้ำ กันแดด และลม และช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของเต็นท์ได้ แต่ถ้าจะให้ดี สามารถดูที่ค่ามาตรฐานการวัด Hydrostatic Head (HH) ซึ่งเป็นการทดสอบการรั่วซึมของน้ำในระดับแรงดันต่าง ๆ ที่ทำให้น้ำสามารถซึมผ่านเนื้อผ้าได้ (เฉพาะเต็นท์ผ้าใยสังเคราะห์) โดยมีหน่วยวัดแรงดันน้ำเป็นมิลลิเมตร (mm.) มีให้เลือกตั้งแต่ 450 มิลลิเมตร ไปจนถึง 3,000 มิลลิเมตร ซึ่งสามารถเลือกให้เหมาะกับสภาพอากาศที่จะนำไปใช้ในแต่ละพื้นที่

  • ระดับกันน้ำที่ 1,000 mm. หรือน้อยกว่านั้น สำหรับช่วงหน้าร้อน
  • ระดับกันน้ำที่ 1,000 - 1,500 mm. สำหรับพื้นที่ที่ค่อนข้างมีลม ฝนตกปรอย ๆ
  • ระดับกันน้ำตั้งแต่ 2,000 mm. ขึ้นไป สำหรับอากาศแปรปรวน ลมแรง มีเม็ดฝน

3. เลือกรูปแบบการใช้งาน

เต็นท์แคมป์ปิ้งกันน้ำแต่ละรุ่นมีรูปแบบการเปิดปิดประตู หน้าต่าง ช่องระบายอากาศ ที่แตกต่างกัน การเลือกรูปแบบที่เหมาะสมกับการใช้งาน จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและปลอดภัย

ผ้าเปิดปิดทางเข้าเต็นท์ (Awning) จำเป็นเวลาฝนตก ช่วยให้ฝนไม่สาดเข้ามาในเต็นท์

  • ประตูแบบซิป : พบได้ทั่วไป ใช้งานง่าย กันน้ำ กันลมได้ดี
  • ประตูแบบม้วน : ประหยัดพื้นที่ ใช้งานสะดวก เหมาะกับอากาศร้อน
  • ประตูแบบสองชั้น : ประกอบด้วยชั้นผ้าด้านนอก กันน้ำ กันลม และมุ้งผ้าด้านใน ระบายอากาศ เหมาะกับสภาพอากาศหลากหลาย

หน้าต่าง

  • หน้าต่างแบบใส : ช่วยให้อากาศถ่ายเท มองเห็นวิวข้างนอก
  • หน้าต่างแบบมุ้ง : ระบายอากาศ ป้องกันแมลง เหมาะกับอากาศร้อน

ช่องระบายอากาศ

  • ช่องระบายอากาศด้านบน : ระบายอากาศร้อนด้านบน
  • ช่องระบายอากาศด้านล่าง : ระบายอากาศด้านล่าง ป้องกันความชื้น

ฟลายชีท

  • อุปกรณ์คลุมหลังคาเต็นท์ ที่จะช่วยลดการปะทะของน้ำฝนและลมที่จะมาโดนเต็นท์โดยตรง ช่วยบังฝนที่จะสาดเข้ามายังช่องระบายอากาศ ทำให้สามารถเปิดช่องเพื่อให้อากาศไหลเวียนได้ดี

4. น้ำหนักและขนาด

น้ำหนักและขนาดของเต็นท์ เป็นปัจจัยสำคัญที่ต้องพิจารณาในการเลือกซื้อ โดยเฉพาะสำหรับการเดินป่า แคมป์ปิ้ง ที่ต้องพกพาเต็นท์เป็นระยะทางไกล โดยขอแนะนำเลือกเต็นท์ที่มีน้ำหนักเบา ตอบโจทย์สำหรับการเดินป่า แบกเป้สะพายหลัง หรือเลือกเต็นท์น้ำหนักปานกลาง สำหรับผู้เข้าพักที่มากขึ้น หรือเผื่อพื้นที่วางของ

5. งบประมาณ

เมื่อกำหนดปัจจัยสำคัญในการเลือกเต็นท์แคมป์ปิ้งกันน้ำได้แล้ว มาถึงขั้นตอนการตั้งงบประมาณก่อนซื้อ ซึ่งควรทำการเปรียบเทียบราคาเต็นท์รุ่นต่าง ๆ จากร้านค้าหลายแห่ง เพื่อเลือกเต็นท์ที่มีคุณภาพและตรงตามความต้องการในราคาที่เหมาะสม

การตั้งแคมป์กลางป่า เต็นท์แคมป์ปิ้งกันน้ำ และอุปกรณ์อื่น ๆ

ชี้เป้าเต็นท์แคมป์ปิ้งกันน้ำคุณภาพดีที่ควรมีติดไว้ !

Kodiak Canvas 10x10 ft. Flex-Bow VX Canvas Tent

เต็นท์แคมป์ปิ้งผ้าใบกันน้ำคุณภาพสูงจาก Kodiak Canvas แบรนด์ดังจากอเมริกา ผลิตจากผ้าใบแคนวาส มีคุณสมบัติกันน้ำ กันแดด ทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน มาพร้อมโครงสร้างแบบ Flex-Bow กางง่าย ประหยัดเวลา แข็งแรงทนทาน และฟังก์ชันใหม่กับหน้าต่างรูปสามเหลี่ยมขนาดใหญ่ ที่ระบายอากาศได้ดี มองเห็นวิวได้โปร่ง และกว้างขึ้น

  • เหมาะสำหรับ 4-6 คน

เต็นท์แคมป์ปิ้งกันน้ำ groundcover

groundcover

เต็นท์ทรงโดมกันน้ำตัวเด่นจาก groundcover โครงสร้างเสาหลัก 6 เสา ออกแบบมาให้กางง่าย ไม่ต้องใช้เชือกยึด สามารถกางได้ทั้งบนดินและบนพื้นปูน ไม่จำเป็นต้องยึดสมอบก มาพร้อมประตู 3 ทิศทาง ช่วยระบายอากาศได้ดี และฟังก์ชันหมวกเต็นท์ ที่ช่วยป้องกันเต็นท์จากขี้นก ยางไม้ หรือแสงแดดจัดได้ เป็นเต็นท์แคมป์ปิ้งที่เหมาะกับทุกสภาพอากาศ

  • เหมาะสำหรับ 3-4 คน

Brooklyn Works ROI Tent

เต็นท์ผ้าคอตตอนผสม (TC) สามารถระบายอากาศได้ดี เคลือบด้วยสาร Water Repellent สามารถกันน้ำ 3,000 mm. ได้รับการออกแบบในสไตล์มินิมอล เรียบหรู ภายในมีพื้นที่กว้างขวาง 230 ซม. x 200 ซม. ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง เหมาะสำหรับการใช้งานทุกฤดูกาล

  • เหมาะสำหรับ 3-4 คน

เคล็ดลับการดูแลรักษาเต็นท์แคมป์ปิ้ง

การดูแลรักษาเต็นท์แคมป์ปิ้งอย่างถูกวิธี จะช่วยยืดอายุการใช้งานของเต็นท์ ทำให้ใช้งานได้ยาวนาน ประหยัดเงินและเวลาในการซื้อเต็นท์ใหม่ โดยมีเคล็ดลับดี ๆ ในการดูแลเต็นท์ดังนี้

ทำความสะอาดเต็นท์

  • ไม่ใช้ผงซักฟอก เพราะอาจทำให้สารเคลือบกันน้ำบนผ้าเต็นท์เสื่อมสภาพ
  • ใช้สายยางฉีดน้ำล้างคราบสกปรกแบบไหลผ่าน
  • เช็ดคราบสกปรกด้วยฟองน้ำหรือแปรงขนอ่อน การเก็บเต็นท์
  • หลีกเลี่ยงการเก็บในที่ที่มีแสงแดด เพราะอาจทำให้ผ้าเต็นท์เสื่อมสภาพ
  • เก็บเต็นท์ในถุงผ้ากันฝุ่น วางไว้ในที่แห้งและเย็น
  • ตรวจสอบสภาพเต็นท์ก่อนเก็บ ซ่อมแซมเต็นท์
  • หากเต็นท์มีรอยฉีกขาด ให้ใช้ผ้าซ่อมเต็นท์หรือเทปกันน้ำปิดรอยฉีกขาด
  • หากพบชิ้นส่วนใด ๆ ของเต็นท์เสียหาย เช่น เสาหลัก เชือกยึด ควรเปลี่ยนชิ้นส่วนที่เสียหายทันที

อุปกรณ์แคมป์ปิ้งหน้าฝน

เตรียมตัวแคมป์ปิ้งในทุกฤดูได้อย่างสบายใจ เพียงเลือกซื้ออุปกรณ์เต็นท์คุณภาพจาก Gori Outdoor ร้านขายเต็นท์เดินป่า เต็นท์แคมป์ปิ้ง อุปกรณ์กางเต็นท์ ซึ่งเป็นสินค้าพรีเมียมคุณภาพดีจากหลากหลายแบรนด์ดัง ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์อย่าง Brooklyn Works, Kodiak Canvas, KAVU และ Lumena พร้อมโปรโมชันสุดพิเศษมากมาย สอบถามได้ที่ 064-956-5983 หรือ 097-928-9997

ข้อมูลอ้างอิง

  1. เต็นท์มีกี่ประเภท ? ต่างกันอย่างไร ใครจะไปแคมป์ปิ้งต้องรู้ ! สืบค้นเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2567 จาก https://meestyle.co/blog/journey/10-types-of-tent-for-camping/

โพสต์ล่าสุด

แจก 6 ทริกเลือกเต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็ก พร้อมออกผจญภัย

มีทริปเดินป่ากับเพื่อนกลุ่มเล็ก ๆ 2-3 คน เต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็กคืออุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ที่สุด ! เพราะนอกจากจะน้ำหนักเบา พกง่ายแล้ว ยังแข็งแรงไม่แพ้เต็นท์ใหญ่

เลือกโต๊ะแคมป์ปิ้งแบบไหนดีให้คุ้มค่า ตอบโจทย์การใช้งาน

โต๊ะตั้งแคมป์ ไอเทมเพิ่มความสะดวกสบายที่ขาดไม่ได้สำหรับสายแคมป์ ซึ่งบทความนี้จะมาแนะนำว่าควรเลือกโต๊ะแคมป์ปิ้งแบบไหนดีให้ตอบโจทย์ตรงกับการใช้งาน

สรุป 10 ข้อห้ามต่าง ๆ คู่มือความเชื่อของการเดินป่า

การเดินป่าคือการผจญภัยที่น่าตื่นเต้น แต่นอกจากเรื่องการเตรียมตัวต่าง ๆ แล้ว จำเป็นต้องรู้จักกับ 10 ความเชื่อและข้อห้ามเกี่ยวกับการเดินป่า เพื่อความปลอดภัย