เผย 8 ข้อควรรู้พร้อมสิ่งที่ต้องเตรียมก่อนไปกางเต็นท์หน้าฝน

กิจกรรมผจญภัยอย่างการตั้งแคมป์นั้นไม่ได้จำกัดฤดู เพียงในแต่ละช่วงอาจมีสิ่งที่ต้องเตรียมตัวแตกต่างกันไป บทความนี้จะมาบอก 8 ข้อควรรู้ก่อนไปกางเต็นท์หน้าฝน

หน้าฝน เป็นอีกหนึ่งฤดูที่นักเดินป่าและนักผจญภัยใฝ่ฝันอยากลองไปสัมผัสธรรมชาติ ชมความเขียวขจี รวมถึงสูดอากาศบริสุทธิ์ ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าการไปกางเต็นท์หน้าฝนนั้นเป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นและท้าทาย แต่ก็มาพร้อมกับความเสี่ยงและอุปสรรคบางประการ ทำให้ผู้ที่สนใจไปแคมป์ปิ้งฤดูนี้ต้องเตรียมตัวมากกว่าปกติ เพื่อให้สามารถสนุกกับการผจญภัยในธรรมชาติได้อย่างราบรื่น

บทความนี้จึงขอเสนอ 8 ข้อควรรู้ก่อนไปกางเต็นท์หน้าฝน พร้อมเผย Must-have ไอเทมที่ต้องมี อ่านจบแล้วก็แพ็กของเตรียมไปใกล้ชิดธรรมชาติแบบปลอดภัยในฤดูฝนได้เลย !

8 ข้อที่ต้องเตรียมตัวก่อนไปกางเต็นท์หน้าฝน

1. เลือกเต็นท์ที่เหมาะสม ผ้าหนา กันน้ำได้ดี

การเลือกเต็นท์ที่มีคุณภาพ เป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับการไปแคมป์ปิ้งกางเต็นท์หน้าฝน โดยเต็นท์ที่ดีควรทำจากวัสดุที่มีความหนาและมีสารเคลือบกันน้ำ แนะนำให้เลือกเต็นท์ที่มีคุณสมบัติกันน้ำสูง สังเกตจากค่า Water Column ซึ่งยิ่งสูงยิ่งดี แต่โดยทั่วไปแล้ว ค่าที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 2,000 มิลลิเมตรขึ้นไป

นอกจากนี้ ควรเลือกเต็นท์ที่มีโครงสร้างแข็งแรง สามารถทนต่อแรงลมได้ดี และมีชายคาหรือฟลายชีทกว้างพอที่จะป้องกันน้ำฝนไม่ให้เข้าสู่ตัวเต็นท์ การเลือกเต็นท์ที่มีพื้นยกสูงหรือมี Ground Sheet แยกต่างหากก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยป้องกันความชื้นจากพื้นดินได้

2. หลีกเลี่ยงการกางเต็นท์บริเวณพื้นที่ต่ำหรือแอ่งน้ำ และใต้ต้นไม้ใหญ่

การเลือกสถานที่กางเต็นท์หน้าฝนที่เหมาะสมก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน โดยควรหลีกเลี่ยงพื้นที่ต่ำหรือแอ่งน้ำ เนื่องจากเมื่อฝนตกหนัก น้ำอาจท่วมขังและไหลเข้าเต็นท์ได้ แนะนำให้เลือกพื้นที่ที่มีความลาดเอียงเล็กน้อยเพื่อให้น้ำไหลออกได้สะดวก และควรหลีกเลี่ยงการกางเต็นท์ใต้ต้นไม้ใหญ่ เพราะในช่วงที่มีพายุฝน กิ่งไม้อาจหักและตกลงมาทับเต็นท์ได้ อีกทั้งน้ำฝนที่ค้างอยู่บนใบไม้ก็อาจหยดลงมาบนเต็นท์แม้ฝนจะหยุดตกแล้ว ทำให้เต็นท์เปียกชื้น

3. ตรวจสอบข้อมูลให้พร้อมก่อนไป และปฏิบัติตามกฎระเบียบอุทยานแห่งชาติอย่างเคร่งครัด

ก่อนออกเดินทาง ควรตรวจสอบข้อมูลสภาพอากาศ เส้นทาง และสถานที่ที่จะไปให้ละเอียด รวมถึงศึกษากฎระเบียบของอุทยานแห่งชาติหรือพื้นที่ที่คุณจะไปกางเต็นท์หน้าฝนด้วย เพราะบางพื้นที่อาจมีข้อจำกัดในการกางเต็นท์หรือทำกิจกรรมบางอย่างในแต่ฤดูเอาไว้

การปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัดไม่เพียงแต่จะช่วยรักษาความปลอดภัยของคุณเท่านั้น แต่ยังเป็นการช่วยอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ดังนั้น ควรแจ้งแผนการเดินทางให้เจ้าหน้าที่อุทยานทราบ และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัดเสมอ

4. งดใช้อุปกรณ์สื่อสารและมือถือขณะที่มีพายุหรือฝนฟ้าคะนอง

ในช่วงที่มีพายุฝนฟ้าคะนอง ควรงดใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิด รวมถึงโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากอุปกรณ์เหล่านี้อาจเป็นตัวล่อสายฟ้าได้ ดังนั้น ควรปิดเครื่องและเก็บไว้ในที่ปลอดภัย หากจำเป็นต้องใช้ ให้รอจนกว่าพายุจะสงบลงก่อน และที่สำคัญ ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้งหรือใกล้วัตถุที่เป็นตัวนำไฟฟ้า เช่น เสาโลหะ หรือต้นไม้สูง ในช่วงที่มีฟ้าร้องรุนแรง ควรอยู่แต่ภายในเต็นท์หรือที่พักที่ปลอดภัยเท่านั้น

5. ห้ามจุดไฟจากเทียนหรือตะเกียงในเต็นท์เด็ดขาด

การจุดไฟภายในเต็นท์ ไม่ว่าจะเป็นเทียนหรือตะเกียง ถือเป็นสิ่งที่อันตรายอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเสี่ยงไฟไหม้แล้ว การเผาไหม้ยังต้องใช้ออกซิเจนและปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะขาดอากาศหายใจได้ โดยเฉพาะในพื้นที่จำกัดอย่างภายในเต็นท์ ฉะนั้น แทนที่จะใช้อุปกรณ์เชื้อเพลิง ควรใช้ไฟฉายหรือโคมไฟ LED ที่ใช้แบตเตอรี่แทน ซึ่งปลอดภัยกว่าและให้แสงสว่างที่เพียงพอ แต่ต้องอย่าลืมเตรียมแบตเตอรี่สำรองไปด้วย

หมวกเดินป่า อุปกรณ์ที่ต้องมีสำหรับการกางเต็นท์หน้าฝน

6. ระวังอันตรายจากสัตว์เลื้อยคลานในช่วงฝนตก

ในช่วงฤดูฝน สัตว์เลื้อยคลานหลายชนิด เช่น งู ตะขาบ หรือแมงป่อง มักจะออกมาหาที่หลบฝนหรือหาอาหาร ดังนั้น หากอยากไปกางเต็นท์หน้าฝนจึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เช่น ก่อนสวมรองเท้าหรือเสื้อผ้า ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีสัตว์อันตรายแอบซ่อนอยู่ หรือเก็บอาหารและขยะให้มิดชิด เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์เหล่านี้เข้ามาใกล้ที่พัก และหากพบเจอสัตว์อันตราย ก็อย่าพยายามจับหรือทำร้าย ให้หลีกเลี่ยงและแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทันที

7. ตื่นตัวตลอดเวลา และหมั่นสังเกตความผิดปกติ

การตื่นตัวและสังเกตสิ่งรอบตัวเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการกางเต็นท์หน้าฝน โดยนักเดินป่าควรหมั่นสังเกตท้องฟ้าและสภาพแวดล้อมอยู่เสมอ หากเห็นว่าอาจเกิดพายุรุนแรง ควรเตรียมพร้อมที่จะย้ายไปยังที่ปลอดภัยทันที นอกจากนี้ ยังควรสังเกตระดับน้ำในแม่น้ำหรือลำธารใกล้เคียงร่วมด้วย โดยหากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจเป็นสัญญาณของน้ำป่าไหลหลาก ซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่ง ในกรณีนี้ ควรรีบอพยพไปยังที่สูงโดยเร็วที่สุด

8. เตรียมไอเทมที่จำเป็นให้พร้อมก่อนออกเดินทาง

สำหรับการกางเต็นท์ในหน้าฝนนั้นอาจมีอุปกรณ์ที่จำเป็นเยอะกว่าการไปตั้งแคมป์ในฤดูอื่น ๆ เล็กน้อย โดยนอกจากอุปกรณ์พื้นฐานทั่วไปแล้ว ควรเตรียมอุปกรณ์เฉพาะสำหรับสภาพอากาศที่เปียกชื้นด้วย เช่น

  • หมวกเดินป่าหรือหมวกแคมป์ปิ้ง
  • เสื้อกันฝนคุณภาพดี
  • รองเท้ากันน้ำ
  • ถุงพลาสติกสำหรับเก็บของให้แห้ง
  • ผ้าขนหนูเช็ดตัวหลายผืน
  • ยากันยุงและแมลง
  • ไฟฉายพร้อมแบตเตอรี่สำรอง
  • อุปกรณ์ปฐมพยาบาล
  • อาหารแห้งและน้ำดื่มสำรอง

นอกจากนี้ ควรเตรียมเสื้อผ้าแห้งใส่ถุงกันน้ำไว้เปลี่ยนหลังเปียกฝน และอย่าลืมเตรียมถุงขยะสำหรับเก็บเสื้อผ้าเปียกและขยะอื่น ๆ ด้วย

การกางเต็นท์หน้าฝน แม้บางคนอาจมองว่าเฉอะแฉะ แต่สำหรับคนบางกลุ่มก็เป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำ เพราะนอกจากจะช่วยให้เราได้ใกล้ชิดธรรมชาติและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ แล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่สร้างความทรงจำดี ๆ ระหว่างแก๊งเพื่อนนักผจญภัยด้วยกัน เพียงเตรียมตัวให้พร้อม ปฏิบัติตามคำแนะนำ และไม่ลืมเช็กสิ่งของสำคัญที่ต้องจัดเตรียม คุณก็จะได้สัมผัสประสบการณ์การกางเต็นท์หน้าฝนอย่างปลอดภัยและสนุกสนานแน่นอน

สำหรับใครที่มองหาอุปกรณ์และไอเทมสำหรับตั้งแคมป์ ไม่ว่าจะเป็นหมวกเดินป่า หมวกแคมป์ปิ้ง เต็นท์ เก้าอี้ อุปกรณ์ทำอาหาร ฯลฯ เลือกช็อปได้แล้ววันนี้ที่ Gori Outdoor พร้อมโปรโมชันสุดพิเศษมากมาย สอบถามได้ที่เบอร์ 064-956-5983 หรือ 097-928-9997

เตรียมตัวไปตั้งแคมหน้าฝน

ข้อมูลอ้างอิง

  1. 9 ข้อปฏิบัติในการกางเต็นท์หน้าฝนอย่างไร ให้ปลอดภัย. สืบค้นเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2567 จาก https://www.thairath.co.th/lifestyle/travel/2698344
  2. แคมป์ปิ้งหน้าฝน ต้องเตรียมตัวอย่างไร?. สืบค้นเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2567 จาก https://mazdacity.co.th/tips-for-camping-in-the-rainy-season/

โพสต์ล่าสุด

แจก 6 ทริกเลือกเต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็ก พร้อมออกผจญภัย

มีทริปเดินป่ากับเพื่อนกลุ่มเล็ก ๆ 2-3 คน เต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็กคืออุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ที่สุด ! เพราะนอกจากจะน้ำหนักเบา พกง่ายแล้ว ยังแข็งแรงไม่แพ้เต็นท์ใหญ่

เลือกโต๊ะแคมป์ปิ้งแบบไหนดีให้คุ้มค่า ตอบโจทย์การใช้งาน

โต๊ะตั้งแคมป์ ไอเทมเพิ่มความสะดวกสบายที่ขาดไม่ได้สำหรับสายแคมป์ ซึ่งบทความนี้จะมาแนะนำว่าควรเลือกโต๊ะแคมป์ปิ้งแบบไหนดีให้ตอบโจทย์ตรงกับการใช้งาน

สรุป 10 ข้อห้ามต่าง ๆ คู่มือความเชื่อของการเดินป่า

การเดินป่าคือการผจญภัยที่น่าตื่นเต้น แต่นอกจากเรื่องการเตรียมตัวต่าง ๆ แล้ว จำเป็นต้องรู้จักกับ 10 ความเชื่อและข้อห้ามเกี่ยวกับการเดินป่า เพื่อความปลอดภัย