หม้อสนามคืออะไร ? รู้จักชุดครัวสำหรับนักเดินป่าพร้อมวิธีใช้

สำหรับนักเดินป่า คงจะขาดชุดครัวแคมป์ปิ้งอย่าง หม้อสนาม ไปไม่ได้ โดยบทความนี้จะมาอธิบายให้รู้กันว่าหม้อสนามคืออะไร มีกี่ประเภท พร้อมวิธีการใช้แบบเข้าใจง่าย

หม้อสนาม” หรือที่เรียกกันอีกชื่อว่า หม้อเดินป่า หรือหม้อแคมป์ปิ้ง คืออุปกรณ์ชิ้นสำคัญสำหรับนักเดินป่าและผู้ที่ชื่นชอบการไปแคมป์ปิ้งทุกคน มีไว้สำหรับประกอบอาหารกลางแจ้ง โดยหม้อสนามจะมีหลากหลายประเภท วัสดุ และขนาดให้เลือก ซึ่งเหมาะกับการใช้งานที่แตกต่างกันไป บทความนี้จะขอพาทุกคนไปรู้จักกับหม้อสนามให้มากกว่าเดิม เพื่อให้คุณสามารถตัดสินใจเลือกหม้อแบบที่ชอบไปเป็นอุปกรณ์คู่ใจยามแคมป์ปิ้งได้ดีขึ้น !

หม้อสนามคืออะไร ?

หม้อแคมป์ปิ้ง หรือหม้อสนาม คือ อุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อการประกอบอาหารโดยเฉพาะ เหมาะสำหรับการใช้งานกลางแจ้ง เช่น การเดินป่า การตั้งแคมป์ การท่องเที่ยวผจญภัย หรือแม้กระทั่งกิจกรรมสันทนาการกลางแจ้งอื่น ๆ โดยหม้อสนามจะมีลักษณะเฉพาะตัวที่แตกต่างจากหม้อทั่วไป คือ มีขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบากว่า เพื่อให้สามารถพกพาไปใช้งานในที่ต่าง ๆ ได้สะดวก และส่วนมากจะผลิตจากวัสดุที่ทนทานต่อความร้อนและแรงกระแทก นอกจากนี้ ยังสามารถประกอบและถอดแยกส่วนได้สะดวกอีกด้วย

ประเภทของหม้อสนามคืออะไรบ้าง ?

หม้อสนามแบบทั่วไป

เป็นหม้อรูปทรงกลมหรือกึ่งกรวย มีหูจับ มักทำจากโลหะหนา ๆ เช่น อะลูมิเนียม สแตนเลส มีความทนทานสูง นำความร้อนได้ดี เหมาะสำหรับการใช้งานหนักทั้งที่แคมป์และที่บ้าน

หม้อสนามแบบเคลือบสารกันติด

เป็นหม้อที่มีการเคลือบด้วยสารกันติดพิเศษ เช่น เทฟลอน เซรามิก หรือแกรไฟต์ ทำให้อาหารไม่ติดหม้อ สามารถทำความสะอาดได้ง่าย และยังช่วยประหยัดพลังงานในการประกอบอาหาร แต่ต้องระมัดระวังในการใช้กับอุปกรณ์ที่แหลมคม ซึ่งอาจขีดข่วนผิวหม้อได้

หม้อสนามแบบพับได้

ส่วนใหญ่จะทำจากวัสดุอย่างซิลิโคนหรืออะลูมิเนียมบาง ๆ มีจุดเด่นคือ สามารถพับเก็บได้เมื่อไม่ใช้งาน ทำให้ประหยัดพื้นที่และสะดวกต่อการพกพา แต่อาจไม่เหมาะกับการใช้งานหนักและทนความร้อนได้ไม่สูงนัก

หม้อสนามแบบแยกชิ้น

ประกอบด้วยส่วนต่าง ๆ ที่สามารถถอดแยกได้ เช่น ตัวหม้อ ฝาหม้อ ด้ามจับหม้อ โดยสามารถเลือกประกอบเฉพาะส่วนที่ต้องการใช้งานเท่านั้น เพิ่มความยืดหยุ่นและง่ายต่อการเก็บรักษา แต่ก็ต้องระวังเรื่องการสูญหายของชิ้นส่วนต่าง ๆ ด้วย

หม้อสนามพร้อมเตาแก๊สปิกนิก

เป็นหม้อที่มาพร้อมกับเตาแก๊สพกพาขนาดเล็กสำหรับการใช้งานได้ทันที จึงสะดวกต่อการใช้งานเดี่ยวหรือกลุ่มคนเล็ก ๆ ในระยะเวลาสั้น ๆ มีน้ำหนักรวมที่เบา แต่อาจมีขนาดพื้นที่จำกัดสำหรับการประกอบอาหารจำนวนมาก

หม้อสนาม jetboil flash camping

วัสดุที่ใช้ทำหม้อสนามคืออะไร ?

อะลูมิเนียม

เป็นวัสดุยอดนิยมในการผลิตหม้อแคมป์ปิ้ง เนื่องจากมีน้ำหนักเบา แต่ก็มีความแข็งแรงและทนทานพอสมควร อีกทั้งยังสามารถนำความร้อนได้ดี จึงเหมาะสำหรับการประกอบอาหารในระยะเวลาสั้น ๆ นอกจากนี้ อะลูมิเนียมยังต้านทานการกัดกร่อนและการขึ้นสนิม แต่หากเจอความร้อนที่สูงมาก ๆ ก็อาจทำให้หม้อผิดรูปได้ วัสดุนี้มีราคาไม่แพง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการหม้อสนามราคาประหยัดและพกพาสะดวก

ไทเทเนียม

เป็นโลหะที่มีน้ำหนักเบาที่สุดในทุกวัสดุ แต่แข็งแรงและทนทานมาก สามารถกันความร้อนได้ดีเยี่ยม จึงเหมาะสำหรับการประกอบอาหารที่ต้องใช้ความร้อนสูง นอกจากนี้ ยังต้านทานการกัดกร่อนและการขึ้นสนิมได้ดี แต่ด้วยคุณสมบัติที่เหนือชั้น ทำให้ไทเทเนียมมีราคาค่อนข้างแพง เหมาะสำหรับนักเดินป่าและผู้ชอบแคมป์ปิ้งเป็นประจำ

สแตนเลสสตีล

เป็นวัสดุที่มีความแข็งแรง ทนทาน กันความร้อนได้ดี และสามารถถ่ายเทความร้อนได้อย่างสม่ำเสมอ จึงเหมาะสำหรับการประกอบอาหารที่ต้องใช้ความร้อนสูงและนาน แม้จะมีน้ำหนักมากกว่าอะลูมิเนียม แต่ก็มีราคาที่ไม่แพงนัก และยังง่ายต่อการทำความสะอาดอีกด้วย โดยจะมีทั้งสแตนเลสเกรดทั่วไปและเกรดสำหรับคุณภาพสูงให้เลือกใช้งาน

เหล็กหล่อ (Cast Iron)

วัสดุดั้งเดิมในการทำหม้อสนาม มีความแข็งแรงทนทานสูง และสามารถกักเก็บความร้อนได้ดีเยี่ยม แต่ก็มีน้ำหนักมากและอาจเกิดสนิมได้ง่ายหากไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี หม้อแคมป์ปิ้งเหล็กหล่อจึงเหมาะสำหรับการใช้งานที่แคมป์หรือพื้นที่กลางแจ้งในระยะสั้น ๆ

หม้อสนาม คือ หม้อที่ใช้ประกอบอาหารเวลาไปแคมป์ปิ้ง

การใช้งานหม้อสนาม

  • การหุงข้าว ควรเลือกหม้อที่มีฝาปิดมิดชิดเพื่อกักเก็บไอน้ำและรักษาความชื้นให้คงที่ แนะนำให้ใช้เตาแบบแก๊สหุงต้ม ซึ่งจะควบคุมอุณหภูมิได้ง่ายกว่าเตาถ่านหรือไฟแคมป์
  • การต้มน้ำ แค่เทน้ำลงหม้อแล้วให้ความร้อน แต่ก็ควรระมัดระวังเปลวไฟหรือวัสดุเชื้อเพลิงที่อาจเป็นอันตรายต่อหม้อบางประเภท เช่น หม้ออะลูมิเนียมบาง ๆ อาจทำให้น้ำเดือดเร็วเกินไปและสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เมื่อน้ำเดือดแล้วจึงควรรีบนำออกจากความร้อนเพื่อรักษาอุณหภูมิและประหยัดเชื้อเพลิง
  • การต้มอาหาร ควรใช้หม้อขนาดพอเหมาะกับปริมาณ และเลือกวัสดุที่กระจายความร้อนได้สม่ำเสมอ เช่น ไทเทเนียมหรือสแตนเลส แล้วคนอาหารเป็นระยะ ๆ หากเป็นอาหารต้มหรือแกง ควรปิดฝาให้มิดชิดเพื่อกักเก็บไอน้ำ
  • การทอดอาหาร ควรใช้หม้อที่กว้าง มีก้นราบ และมีความจุมากพอ แนะนำให้เลือกใช้หม้อที่มีวัสดุหนา เช่น สแตนเลส เหล็กหล่อ เพื่อให้สามารถกระจายความร้อนได้ดี ระหว่างประกอบอาหารให้คนหรือพลิกอาหารเป็นระยะ ๆ

ข้อควรรู้ในการดูแลรักษาหม้อสนามคืออะไรบ้าง ?

  • ล้างหม้อสนามหลังใช้งานทุกครั้ง โดยใช้น้ำยาล้างจานและฟองน้ำ
  • สำหรับคราบอาหารที่ติดแน่น ให้แช่หม้อในน้ำร้อนผสมน้ำยาล้างจานสักครู่ก่อนล้าง
  • เช็ดหม้อให้แห้งสนิททุกครั้งหลังล้าง เพื่อป้องกันสนิม
  • ห้ามใช้หม้อสนามบนเตาไฟที่มีความร้อนสูงเกินไป เพราะอาจทำให้หม้อเสียรูปได้
  • ห้ามใช้หม้อสนามในเตาไมโครเวฟ
  • ห้ามใช้หม้อสนามกับเครื่องล้างจาน
  • สำหรับหม้อสนามที่ทำจากอะลูมิเนียม ให้ขัดหม้อด้วยเบกกิงโซดาผสมน้ำ
  • สำหรับหม้อสนามที่ทำจากสแตนเลสสตีล ให้ขัดหม้อด้วยน้ำส้มสายชูผสมน้ำ

จะเห็นได้ว่า หม้อสนามหรือหม้อแคมป์ปิ้งคืออุปกรณ์สำคัญสำหรับนักเดินป่าทุกคน เพราะถือเป็นสิ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการปรุงอาหาร เพิ่มบรรยากาศความเรียลในการใช้ชีวิตในป่ามากขึ้นไปอีก หากใครกำลังมองหา หม้อสนามและชุดครัวแคมป์ปิ้ง คุณภาพดี สามารถเลือกช็อปได้เลยที่ Gori Outdoor พร้อมโปรโมชันสุดพิเศษมากมายเฉพาะคุณ สอบถามได้แล้ววันนี้ที่ 064-956-5983 หรือ 097-928-9997

แหล่งอ้างอิง

  1. The Best Camping Cookware for Making Delicious Meals in the Outdoors. สืบค้นเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2567 จาก https://www.freshoffthegrid.com/camping-cookware/

โพสต์ล่าสุด

แจก 6 ทริกเลือกเต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็ก พร้อมออกผจญภัย

มีทริปเดินป่ากับเพื่อนกลุ่มเล็ก ๆ 2-3 คน เต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็กคืออุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ที่สุด ! เพราะนอกจากจะน้ำหนักเบา พกง่ายแล้ว ยังแข็งแรงไม่แพ้เต็นท์ใหญ่

เลือกโต๊ะแคมป์ปิ้งแบบไหนดีให้คุ้มค่า ตอบโจทย์การใช้งาน

โต๊ะตั้งแคมป์ ไอเทมเพิ่มความสะดวกสบายที่ขาดไม่ได้สำหรับสายแคมป์ ซึ่งบทความนี้จะมาแนะนำว่าควรเลือกโต๊ะแคมป์ปิ้งแบบไหนดีให้ตอบโจทย์ตรงกับการใช้งาน

สรุป 10 ข้อห้ามต่าง ๆ คู่มือความเชื่อของการเดินป่า

การเดินป่าคือการผจญภัยที่น่าตื่นเต้น แต่นอกจากเรื่องการเตรียมตัวต่าง ๆ แล้ว จำเป็นต้องรู้จักกับ 10 ความเชื่อและข้อห้ามเกี่ยวกับการเดินป่า เพื่อความปลอดภัย