7 อุปกรณ์ไปคาร์แคมป์ นอนสบาย เที่ยวสนุก ไม่มีเหงาทั้งทริป

เช็กลิสต์ เตรียมอุปกรณ์แคมป์ปิ้งสำหรับคาร์แคมป์ ตั้งแต่เลือกรถที่เหมาะสม อุปกรณ์ตั้งแคมป์ เครื่องนอน อุปกรณ์ครัว ไปจนถึงอุปกรณ์สำหรับเกิดเหตุฉุกเฉิน

คาร์แคมป์ เป็นหนึ่งในการออกแคมป์ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นแนวทางที่ทำให้เราได้สัมผัสกับธรรมชาติที่สวยงาม และมีพื้นที่ส่วนตัวในการพักผ่อนกับครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อน ที่สำคัญคือ ยังสามารถนำอุปกรณ์ต่าง ๆ ไปได้จำนวนมาก โดยที่ไม่ต้องแบกของหนัก หากใครที่กำลังวางแผนไปท่องเที่ยวแนวนี้ เรามีอุปกรณ์แนะนำในการไปแคมป์มาฝาก

1. รถที่เหมาะสม

แน่นอนว่า การที่เราจะไปคาร์แคมป์ได้ จะต้องมีรถซึ่งเป็นพาหนะและที่นอนของเราเสียก่อน รถที่นำไปออกแคมป์จะต้องมีความเหมาะสม โดยเฉพาะคนที่เน้นการนอนบนรถ อาจจะต้องใช้รถที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ เพื่อที่จะสามารถพักผ่อนได้อย่างสะดวกสบาย

สำหรับรถที่ใช้มีหลากหลายแบบให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นรถที่ออกแบบสำหรับการออกแคมป์จริงจังที่ภายในเป็นบ้านขนาดย่อม ๆ มีอุปกรณ์ทำอาหารและที่นอนพร้อม หรือรถที่ใช้ในชีวิตประจำวันแต่นำมาปรับใช้ในการออกแคมป์ในช่วงวันหยุด

คุณสมบัติของรถที่ใช้ออกแคมป์

  • รถขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ โดยรถที่แนะนำจะเป็นรถออฟโรด รถ SUV หรือรถอเนกประสงค์ ไปจนถึงรถตู้ที่นำมาปรับแต่งเป็นรถสำหรับไปแคมป์คาร์
  • มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือเป็นรถกระบะออฟโรด
  • สามารถปรับเบาะให้เอนราบ 180 องศาได้ถ้าได้ทั้งเบาะหน้าและเบาะหลังยิ่งดี
  • สามารถยึดเกาะถนนได้ดีเพื่อเดินทางได้อย่างปลอดภัย

นอกจากรถทั่วไปแล้ว หลายคนตั้งคำถามว่าการใช้รถยนต์ไฟฟ้าไปออกแคมป์ แล้วนอนเปิดแอร์สามารถทำได้หรือไม่

ปัจจุบันรถไฟฟ้าบางยี่ห้อมีโหมดแคมป์ปิ้งหรือโหมดฝากสัตว์เลี้ยง ที่สามารถเปิดแอร์ให้นอนหรือนั่งในรถได้อย่างปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยมีสิ่งที่ควรพิจารณาคือ ปริมาณแบตเตอรี่ที่ใช้ ข้อกำหนดของสถานที่ และเส้นทางที่ไปออกแคมป์ว่าสมบุกสมบันแค่ไหน สามารถใช้รถไฟฟ้าได้หรือไม่นั่นเอง

2. เครื่องนอน

ปัจจุบันการไปแคมป์ปิ้งมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น การได้นอนบนเตียงนุ่ม ๆ สบาย ๆ ได้ยินเสียงขับกล่อมจากจิ้งหรีดเรไร ใต้แสงดาว จึงเป็นประสบการณ์ที่หลายคนใฝ่ฝันถึง

อุปกรณ์เครื่องนอนจึงเป็นอุปกรณ์ออกแคมป์ที่สำคัญมาก เพราะนอกจากจะช่วยทำให้นอนหลับได้สบายมากขึ้นแล้ว ยังช่วยปกป้องร่างกายจากสภาพอากาศภายนอก ด้วยเหตุนี้ การเดินทางไปตั้งแคมป์ควรจะเตรียมเครื่องนอนที่เหมาะสมกับสภาพอากาศในช่วงเวลาดังกล่าว หากว่าเป็นช่วงที่อากาศหนาว ก็ควรจะพกผ้าห่มหรือถุงนอนที่ค่อนข้างหนา สามารถให้ความอบอุ่นในช่วงเวลากลางคืนได้

3. อุปกรณ์เครื่องนอนแนะนำสำหรับการไปคาร์แคมป์

  • เบาะรองนอน สำหรับผู้ที่นอนในรถ โดยการปรับเบาะราบ ควรเลือกเบาะนอนที่มีความหนาพอประมาณ และมีขนาดที่เหมาะสมกับตัวรถ ไม่ใหญ่จนเกินไป และหากว่าใครต้องการประหยัดพื้นที่ ลองพิจารณาที่นอนเป่าลมคุณภาพดีได้เช่นเดียวกัน
  • เตียงนอนพับได้ เป็นอีกหนึ่งไอเทมยอดฮิตสำหรับคนไปตั้งแคมป์ สามารถใช้ประโยชน์ได้สารพัดอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการนอนอ่านหนังสือ ชมวิว หรือแม้แต่การกางเพื่อนอนหลับพักผ่อน
  • ถุงนอน และ ผ้าห่ม อุปกรณ์ที่ให้ความอบอุ่นในยามหนาวเหน็บ และเป็นตัวเลือกที่มั่นใจได้ว่า เราจะอุ่นสบายเมื่อนอนหลับ โดยควรเลือกให้เข้ากับสภาพอากาศในช่วงที่ไปออกแคมป์

นอกจากนี้ ในช่วงที่อากาศหนาว ควรจะใช้ถุงนอนหรือหมวกกันหนาวเพื่อปกป้องบริเวณศีรษะ ช่วยลดการสูญเสียความร้อนในร่างกาย ทำให้สามารถรักษาอุณหภูมิที่ปกติ ตื่นเช้ามาจะได้สดชื่น พร้อมสำหรับการผจญภัย

3. อุปกรณ์ตั้งแคมป์

แม้ว่าจะเป็นคาร์แคมป์ แต่อุปกรณ์ตั้งแคมป์พื้นฐานก็ยังคงจำเป็นสำหรับการออกแคมป์อยู่ เพราะจะช่วยเพิ่มพื้นที่ในการพักผ่อนและทำกิจกรรมต่าง ๆ กับครอบครัวและเพื่อน ๆ หรือบางคนชอบเข้าไปนอนในเต็นท์มากกว่าในรถ โดยสามารถแบ่งออกเป็นอุปกรณ์หลักในการตั้งแคมป์อย่างเต็นท์ ฟลายชีท ไปจนถึงเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ในการออกแคมป์

ข้อดีของการไปคาร์แคมป์คือ สามารถขนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกไปได้จำนวนมาก เท่าที่รถจะสามารถบรรทุกไหวนั่นเอง

อุปกรณ์ตั้งแคมป์แนะนำสำหรับการไปคาร์แคมป์

  • เต็นท์ การไปคาร์แคมป์นั้นมีหลากหลายรูปแบบ บางคนนอนในรถ แล้วนำเต็นท์เล็ก ๆ ไว้เก็บของหรือเป็นพื้นที่แต่งตัว บางคนกางเต็นท์บนแร็ครถ ด้วยเหตุนี้ การนำเต็นท์ติดไปด้วย จึงมีประโยชน์หลายอย่าง แต่แนะนำว่าเลือกให้เหมาะกับการใช้งานจะดีที่สุด
  • ฟลายชีทหรือทาร์ป สำหรับใช้เป็นหลังคาชั่วคราว หรือเป็นกันสาดที่ยื่นออกไปจากรถ เพื่อป้องกันแดด ฝน เป็นการเพิ่มพื้นที่สำหรับการทำอาหารหรือกิจกรรมต่าง ๆ เพิ่มเติม
  • เฟอร์นิเจอร์สนาม ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะ เก้าอี้ ห้องน้ำเคลื่อนที่ แนะนำให้เลือกที่สามารถพับเก็บแล้วพกพาได้ง่าย กางออกง่าย แข็งแรง และน้ำหนักเบา

การเลือกอุปกรณ์ตั้งแคมป์ที่มีคุณภาพ จะสามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน และเพิ่มความสะดวกสบายให้การตั้งแคมป์มากยิ่งขึ้น

ชุดชงกาแฟ หนึ่งในอุปกรณ์ไปแคมป์ที่ขาดไม่ได้

4. อุปกรณ์ทำครัว

สีสันและเสน่ห์อย่างหนึ่งของการแคมป์ปิ้ง คือ การทำอาหารท่ามกลางธรรมชาติ ด้วยเหตุนี้ หนึ่งในอุปกรณ์ไปแคมป์ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ อุปกรณ์ทำครัว ทำให้เมื่อเตรียมอุปกรณ์แคมป์ปิ้งทีไร ก็ต้องมีติดตัวไปด้วยทุกที ไม่ว่าจะเป็นเตาแก๊ส เขียง มีด จานชาม ไปจนถึงอุปกรณ์ชงกาแฟ หรือเครื่องดื่มต่าง ๆ

อุปกรณ์ทำครัวแนะนำสำหรับการไปคาร์แคมป์

  • เตาแก๊สและแก๊สกระป๋อง ช่วยให้สามารถทำอาหารได้ง่ายและสะดวกสบายยิ่งขึ้น โดยเลือกที่ขนาดกำลังพอดี น้ำหนักเบา
  • ไม้ขีดไฟ ไฟแช็ก ถ่าน สำหรับใครที่อยากจุดกองไฟตั้งแคมป์กันแบบเรียล ๆ
  • กระทะ หม้อ ชุดชงกาแฟ หรืออุปกรณ์สำหรับทำอาหารอื่น ๆ
  • ช้อน ส้อม ตะเกียบ และจานชามต่าง ๆเลือกที่เป็นเซตที่สามารถใส่กล่องหรือถุงแล้วพกพาได้ง่าย
  • มีด แนะนำเป็นมีดทำครัวแบบพับได้ ขนาดเล็ก พกพาได้ง่าย
  • เขียง แนะนำเป็นเขียงเล็ก ๆ ที่มีน้ำหนักเบา
  • อุปกรณ์อื่น ๆ เช่น มีดอเนกประสงค์ ที่เปิดกระป๋อง กระติกหรือถังเก็บความเย็น

แนะนำให้เลือกใช้อุปกรณ์ทำครัวที่ออกแบบมาเพื่อการไปแคมป์โดยเฉพาะ เนื่องจากถูกออกแบบมาให้พกพาสะดวก น้ำหนักเบา และมีความปลอดภัยสูง

5. เครื่องสำรองไฟ เครื่องปั่นไฟ และไฟส่องสว่าง

ไฟฟ้าและแสงสว่าง เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการออกแคมป์ เพราะในบางพื้นที่ที่เดินทางไปออกแคมป์อยู่ในพื้นที่ห่างไกล และมีไฟฟ้าใช้อย่างจำกัด การเตรียมพร้อมเรื่องแหล่งพลังงานสำรองเอาไว้ จึงเป็นหนึ่งในตัวช่วยที่เพิ่มความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

อุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าและไฟส่องสว่างที่แนะนำสำหรับคาร์แคมป์

  • เครื่องสำรองไฟแบบพกพา สำหรับการชาร์จอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าในกรณีฉุกเฉินต่าง ๆ
  • เครื่องปั่นไฟ สำหรับผู้ที่ต้องการใช้ไฟฟ้าจำนวนมากระหว่างที่ตั้งแคมป์ แต่ควรพิจารณาเครื่องปั่นไฟที่เสียงเงียบ และไม่รบกวนสัตว์ป่าและผู้อื่น
  • ไฟฉาย แนะนำให้มีทั้งไฟฉายขนาดใหญ่และขนาดเล็ก สามารถชาร์จไฟจากแสงอาทิตย์ได้
  • ไฟ LED สำหรับใช้ในตอนกลางคืน ระหว่างที่ตั้งแคมป์ ควรเลือกที่ประหยัดไฟและให้แสงสว่างที่เพียงพอ

อุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าและไฟส่องสว่างเป็นอุปกรณ์ที่มีความจำเป็น ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัย แนะนำให้เลือกที่เหมาะสมกับการใช้งาน และไม่นำอุปกรณ์ไฟฟ้าไปมากจนเกินพอดี

6. อุปกรณ์ฉุกเฉิน

นอกจากการเตรียมอุปกรณ์แคมป์ปิ้งที่กล่าวมาแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ อุปกรณ์ฉุกเฉิน เพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่า เหตุการณ์ไม่คาดคิดจะเกิดขึ้นเมื่อไร

อุปกรณ์ฉุกเฉินแนะนำที่ควรมีติดไปทุกครั้ง เมื่อไปคาร์แคมป์

  • เชือกลากจูง ในกรณีที่รถตกหล่ม หรือรถเสีย ต้องการความช่วยเหลือจากผู้อื่น
  • รอก ช่วยในการดึงรถขึ้นมาจากจุดที่ยากต่อการลากจูง
  • แม่แรงและประแจล้อ สำหรับการเปลี่ยนยางในกรณีฉุกเฉิน
  • เครื่องมือซ่อมรถเบื้องต้นต่าง ๆ ทั้งไขควง ประแจ สายจัมป์แบตเตอรี่
  • ถังน้ำมันสำรอง ป้องกันเหตุน้ำมันหมดกลางทาง

อุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ จะช่วยเหลือทั้งตัวเราเองและคนอื่น เมื่อเกิดเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้น

อุปกรณ์ปฐมพยาบาล

หลายคนอาจจะถามว่าอุปกรณ์แคมป์ปิ้งมีอะไรบ้าง แต่ลืมคิดไปว่า สิ่งที่สำคัญไม่แพ้อุปกรณ์ไปแคมป์คือ ชุดปฐมพยาบาล และยาต่าง ๆ

อุปกรณ์ปฐมพยาบาลที่แนะนำสำหรับคาร์แคมป์

  • อุปกรณ์ทำแผล เช่น ผ้าก๊อซ พลาสเตอร์ยา น้ำเกลือทำแผล ยาฆ่าเชื้อ
  • ยาสามัญประจำบ้าน เช่น ยาพารา ยาแก้แพ้ เจลลดไข้ ยาแก้ท้องเสีย เกลือแร่
  • ยาประจำตัว
  • ยากันยุงและแมลง

นอกจากอุปกรณ์ปฐมพยาบาลแล้ว ขอแนะนำให้ศึกษาวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นไปล่วงหน้า และเซฟเบอร์โทรฉุกเฉินและเบอร์โรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดในท้องที่ที่ไปด้วย

อุปกรณ์ทำครัวแนะนำสำหรับการไปคาร์แคมป์

Gori Outdoor รวมแบรนด์แคมป์ปิ้งคาร์และอุปกรณ์ตั้งแคมป์คุณภาพระดับโลก

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาอุปกรณ์แคมป์ปิ้งคุณภาพดี ทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน สามารถมาเลือกได้ที่ Gori Outdoor แต่นอกจากอุปกรณ์แคมป์ปิ้งแล้ว ยังมีสินค้าเอาท์ดอร์ และสินค้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์ จากหลากหลายแบรนด์มาให้เลือกช็อป พร้อมโปรโมชันสุดพิเศษมากมาย ซื้อผ่านออนไลน์หรือไปที่สาขาของเรา ทั้งที่ Mega Bangna, Siam Discovery, Emsphere และ Gori Outdoor Flagship Shop มีโปรโมชันสุดพิเศษมากมาย สอบถามได้ที่ 064-956-5983 หรือ 097-928-9997

ข้อมูลอ้างอิง

  1. The Best Car Camping Gear. สืบค้นเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 จาก https://www.theinertia.com/gear/best-car-camping-gear/
  2. The Ultimate Guide to Car Camping Essentials. สืบค้นเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 จาก https://www.madelyneonthemove.com/car-camping-essentials/
  3. Camp Kitchen Checklist. สืบค้นเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 จาก https://www.rei.com/learn/expert-advice/camp-kitchen-checklist.html
  4. รถแคมป์คาร์ มีประเภทไหนบ้าง ที่เหมาะสำหรับสายลุยออกทริปแคมป์ปิ้ง. สืบค้นเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 จาก https://indytrekking.com/article/รถแคมป์คาร์/

Recent Posts

แจก 6 ทริกเลือกเต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็ก พร้อมออกผจญภัย

มีทริปเดินป่ากับเพื่อนกลุ่มเล็ก ๆ 2-3 คน เต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็กคืออุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ที่สุด ! เพราะนอกจากจะน้ำหนักเบา พกง่ายแล้ว ยังแข็งแรงไม่แพ้เต็นท์ใหญ่

เลือกโต๊ะแคมป์ปิ้งแบบไหนดีให้คุ้มค่า ตอบโจทย์การใช้งาน

โต๊ะตั้งแคมป์ ไอเทมเพิ่มความสะดวกสบายที่ขาดไม่ได้สำหรับสายแคมป์ ซึ่งบทความนี้จะมาแนะนำว่าควรเลือกโต๊ะแคมป์ปิ้งแบบไหนดีให้ตอบโจทย์ตรงกับการใช้งาน

สรุป 10 ข้อห้ามต่าง ๆ คู่มือความเชื่อของการเดินป่า

การเดินป่าคือการผจญภัยที่น่าตื่นเต้น แต่นอกจากเรื่องการเตรียมตัวต่าง ๆ แล้ว จำเป็นต้องรู้จักกับ 10 ความเชื่อและข้อห้ามเกี่ยวกับการเดินป่า เพื่อความปลอดภัย