แจก 6 ทริกเลือกเต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็ก พร้อมออกผจญภัย

มีทริปเดินป่ากับเพื่อนกลุ่มเล็ก ๆ 2-3 คน เต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็กคืออุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ที่สุด ! เพราะนอกจากจะน้ำหนักเบา พกง่ายแล้ว ยังแข็งแรงไม่แพ้เต็นท์ใหญ่

ลองจินตนาการว่าคุณกำลังยืนอยู่บนยอดเขา รายล้อมด้วยทิวทัศน์อันงดงามของธรรมชาติ ท้องฟ้าสีครามเหนือศีรษะ และสายลมเย็น ๆ พัดผ่านใบหน้า ก่อนพระอาทิตย์จะเริ่มลับขอบฟ้าแล้วแทนที่ด้วยหมู่ดาว ช่วงเวลาเหล่านี้เองที่ถือเป็นโมงยามแห่งความสุขสงบของเหล่านักผจญภัย แต่ก่อนจะไปดื่มด่ำกับทัศนียภาพยามค่ำคืน สิ่งที่คุณต้องมีคือเต็นท์แคมป์ปิ้งที่เอาไว้ใช้พักค้างแรม เพื่อให้คุณได้ใช้เวลาอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอย่างเต็มอิ่ม

แต่ไปตั้งแคมป์กับแก๊งเพื่อนแค่กลุ่มเล็ก ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้เต็นท์ขนาดใหญ่เกินความจำเป็น เพราะเรามี “เต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็ก” เหมาะสำหรับนักเดินทางที่ต้องการความกะทัดรัด น้ำหนักเบา พกพาง่าย ทว่ายังคงความแข็งแรงทนทานไม่แพ้เต็นท์ขนาดใหญ่

บทความนี้จะพาไปเช็กลิสต์ 6 วิธีเลือกเต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็กที่จะเป็นเพื่อนแท้ร่วมเส้นทางผจญภัยของคุณ ไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้น หรือนักแคมป์ปิ้งมากประสบการณ์ เราจะช่วยให้คุณค้นพบเต็นท์ที่ใช่ !

6 ข้อควรพิจารณาในการเลือกเต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็กให้เหมาะสม

1. พิจารณาขนาดและน้ำหนักของเต็นท์

แม้จะชื่อว่าเต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็ก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีขนาดเดียว โดยก่อนเลือกซื้อ คุณต้องคำนึงถึงจำนวนคนที่จะพักอาศัย เช่น เต็นท์แคมป์ปิ้ง 2-3 คนจะเหมาะสำหรับการเดินป่าเป็นคู่ ส่วนเต็นท์ขนาด 3-4 คนจะเหมาะสำหรับผู้ที่ไปเป็นกลุ่มเล็ก ๆ แต่ต้องระวังว่าขนาดที่ระบุมักจะเป็นขนาดที่พอดีสำหรับจำนวนนั้น ๆ หากไป 4 คนแต่เลือกเต็นท์ขนาด 2-3 คนก็อาจจะทำให้ที่แน่นไปหรือไม่เหลือที่สำหรับเก็บอุปกรณ์อื่น ๆ ได้

ส่วนน้ำหนักของเต็นท์ ควรเลือกให้เหมาะสมกับความสามารถในการแบกของคุณเอง โดยเต็นท์น้ำหนักเบาพิเศษ (Ultralight) มักจะมีน้ำหนักต่ำกว่า 1 กิโลกรัม แต่อาจมีราคาสูงกว่า ในขณะที่เต็นท์แคมป์ปิ้ง 2-3 คนมักมีน้ำหนักประมาณ 1.5-2.5 กิโลกรัม ซึ่งถือเป็นน้ำหนักที่พอรับได้สำหรับการเดินป่าทั่วไป

2. ตรวจสอบคุณภาพของวัสดุ

วัสดุที่ใช้ในการผลิตเต็นท์มีผลโดยตรงต่อความทนทาน น้ำหนัก และความสามารถในการป้องกันน้ำและลม ดังนั้น การเลือกเต็นท์ที่ผลิตจากวัสดุคุณภาพดีจึงนับเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาว โดยผ้าเต็นท์ส่วนใหญ่จะทำจากไนลอนหรือโพลีเอสเตอร์ ซึ่งไนลอนมักทนทานกว่า สังเกตได้จากค่า Denier (D) ที่บ่งบอกถึงความหนาของเส้นใย ยิ่งค่า Denier สูง แปลว่าผ้าจะยิ่งหนาและทนทานมากขึ้น แต่ก็แน่นอนว่าน้ำหนักก็จะเยอะขึ้นด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ ควรตรวจสอบการเคลือบกันน้ำของผ้าเต็นท์ด้วย ซึ่งโดยปกติจะมีการระบุค่า Hydrostatic Head (HH) ที่บอกถึงความสามารถในการกันน้ำ แนะนำให้เลือกเต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็กที่มีค่า HH 1,500 มม. ขึ้นไป สำหรับการใช้งานทั่วไป แต่หากต้องการไปเดินป่าในช่วงสภาพอากาศแปรปรวนอย่างหน้าฝน ควรเลือกเต็นท์ที่มีค่า HH 3,000 มม. ขึ้นไปจะเซฟกว่า

3. เลือกเต็นท์ให้เหมาะกับฤดูกาลและสภาพอากาศ

การเดินป่าเป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้ทุกฤดู ขึ้นอยู่กับสไตล์ของนักผจญภัยแต่ละคน แต่ต้องเลือกเต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็กให้เหมาะกับฤดูกาลและสภาพอากาศเป็นหลัก เพื่อที่จะได้อยู่อย่างสบายและปลอดภัยตลอดเวลาที่ตั้งแคมป์ ซึ่งสำหรับการเดินป่าในประเทศ เราขอแนะนำเป็นเต็นท์ 3 ฤดู ซึ่งเหมาะกับการใช้งาน 3 ฤดูหลัก ได้แก่ ฤดูร้อน ฤดูฝน และฤดูหนาว มีน้ำหนักเบา ระบายอากาศได้ดี และสามารถกันฝนได้

4. เน้นความสะดวกในการติดตั้งและจัดเก็บ

ไม่ใช่แค่นึกถึงเรื่องน้ำหนักเบา พกง่าย ราคาถูกเท่านั้น แต่เต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็กควรเน้นความสะดวกในการติดตั้งและเก็บเป็นปัจจัยสำคัญด้วย โดยเฉพาะเมื่อต้องตั้งแคมป์ในที่มืด หรือในสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย เต็นท์ที่ติดตั้งง่ายจะช่วยให้คุณสามารถประหยัดเวลาและพลังงาน รวมถึงมีเวลาเหลือสำหรับทำกิจกรรมสนุก ๆ อย่างอื่นมากขึ้น

ปัจจุบัน มีเต็นท์หลายรูปแบบที่ออกแบบมาเพื่อความสะดวกในการติดตั้ง เช่น

  • เต็นท์แบบ Pop-up สามารถกางออกได้เองภายในไม่กี่วินาที เหมาะสำหรับการแคมป์ปิ้งระยะสั้นหรือในสถานที่ที่ไม่ต้องเผชิญกับสภาพอากาศรุนแรง
  • เต็นท์แบบ Instant มีโครงเต็นท์ติดตั้งมาพร้อมกับผ้าเต็นท์ สามารถกางออกได้ง่ายแม้ทำคนเดียว
  • เต็นท์แบบ Freestanding สามารถตั้งอยู่ได้ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องใช้สมอบกหรือเชือกยึด ทำให้สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่ายหลังจากกางออกแล้ว

ผู้หญิงติดตั้งเต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็กตั้งอยู่ริมแม่น้ำ

5. ประเมินคุณสมบัติพิเศษและอุปกรณ์เสริ

บางคนอาจคิดว่าแค่เต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็กธรรมดาก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าได้รู้จักคุณสมบัติพิเศษและอุปกรณ์เสริมของเต็นท์บางประเภท คุณอาจเปลี่ยนใจ ! เพราะคุณสมบัติเหล่านี้จะช่วยเพิ่มทั้งความสะดวกสบายและประสิทธิภาพในการใช้งานได้เป็นอย่างมาก แม้อาจมีราคาสูงขึ้น แต่รับรองว่าคุ้มค่าในระยะยาวแน่นอน เช่น

  • ระเบียงหน้าเต็นท์ (Awning)พื้นที่พิเศษสำหรับเก็บรองเท้าหรืออุปกรณ์เปียกชื้น ช่วยรักษาความสะอาดภายในเต็นท์
  • ช่องระบายอากาศ ช่วยลดการควบแน่นของไอน้ำภายในเต็นท์ โดยเฉพาะในสภาพอากาศเย็น
  • กระเป๋าเก็บของ ช่วยจัดระเบียบอุปกรณ์ขนาดเล็กภายในเต็นท์
  • พื้นเต็นท์แบบกันน้ำ (Bathtub floor)ช่วยป้องกันน้ำซึมเข้าเต็นท์จากพื้นดิน

6. เลือกซื้อจากร้านขายเต็นท์ที่มีชื่อเสียงและเข้าใจหัวอกนักผจญภัยเป็นอย่างดี

เมื่อได้ประเภทและคุณสมบัติของเต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็กที่ต้องการแล้ว สิ่งสุดท้ายที่สำคัญไม่แพ้ข้ออื่น ๆ เลย คือ การเลือกซื้อจากร้านขายเต็นท์ที่มีชื่อเสียง และเข้าใจความต้องการของนักผจญภัยอย่างแท้จริง เพื่อให้คุณได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ ความทนทาน และการรับประกันที่ดีกว่า โดยควรพิจารณาจากประวัติของแบรนด์ในวงการอุปกรณ์เดินป่า รีวิวและความคิดเห็นจากผู้ใช้งานจริง พร้อมตรวจสอบนโยบายการรับประกันและบริการหลังการขายกับทางร้านให้ชัดเจน แล้วคุณจะสามารถเปรียบเทียบและตัดสินใจเลือกเต็นท์ที่เหมาะสมกับความต้องการของตนเองได้ง่ายขึ้น

เมื่อได้เต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็กที่ใช่ คุณก็จะพร้อมสำหรับการผจญภัยครั้งใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการปีนเขา เดินป่า หรือแค่ไปพักผ่อนเปลี่ยนบรรยากาศ นอนดูดาวแบบชิล ๆ เต็นท์ของคุณจะเป็นบ้านหลังที่สองที่พาคุณใกล้ชิดธรรมชาติอันเงียบสงบมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี อย่าลืมว่าการแคมป์ปิ้งไม่ใช่แค่เรื่องของอุปกรณ์ แต่เป็นเรื่องของประสบการณ์และความทรงจำดี ๆ ที่คุณและเพื่อน ๆ หรือครอบครัวจะร่วมกันสร้างและจดจำได้อย่างไม่รู้ลืม ดังนั้น ขอให้คุณไว้ใจ Gori Outdoor ร้านขายเต็นท์แคมป์ปิ้งสวย ๆ สำหรับ 2-3 คนและอุปกรณ์เดินป่าต่าง ๆ เราพร้อมมอบทั้งสินค้าและประสบการณ์ให้คุณได้มีช่วงเวลาดี ๆ ทุกนาทีของการผจญภัย สามารถซื้อผ่านออนไลน์หรือเยี่ยมชมสินค้าได้ที่สาขา Mega Bangna, Siam Discovery, Emsphere และ Gori Outdoor Flagship Shop พร้อมรับโปรโมชันสุดพิเศษมากมาย สอบถามได้ที่ 064-956-5983 หรือ 097-928-9997

ข้อมูลอ้างอิง

  1. Buying a tent? 10 handy tips to help you make the best purchase. สืบค้นเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2567 จาก https://www.big4.com.au/tips-and-inspiration/tips-advice/camping/buying-a-tent-10-handy-tips

Recent Posts

แจก 6 ทริกเลือกเต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็ก พร้อมออกผจญภัย

มีทริปเดินป่ากับเพื่อนกลุ่มเล็ก ๆ 2-3 คน เต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็กคืออุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ที่สุด ! เพราะนอกจากจะน้ำหนักเบา พกง่ายแล้ว ยังแข็งแรงไม่แพ้เต็นท์ใหญ่

เลือกโต๊ะแคมป์ปิ้งแบบไหนดีให้คุ้มค่า ตอบโจทย์การใช้งาน

โต๊ะตั้งแคมป์ ไอเทมเพิ่มความสะดวกสบายที่ขาดไม่ได้สำหรับสายแคมป์ ซึ่งบทความนี้จะมาแนะนำว่าควรเลือกโต๊ะแคมป์ปิ้งแบบไหนดีให้ตอบโจทย์ตรงกับการใช้งาน

สรุป 10 ข้อห้ามต่าง ๆ คู่มือความเชื่อของการเดินป่า

การเดินป่าคือการผจญภัยที่น่าตื่นเต้น แต่นอกจากเรื่องการเตรียมตัวต่าง ๆ แล้ว จำเป็นต้องรู้จักกับ 10 ความเชื่อและข้อห้ามเกี่ยวกับการเดินป่า เพื่อความปลอดภัย