ไปกางเต็นท์ต้องเตรียมอะไรบ้าง ? ฉบับมือใหม่ตั้งแคมป์

กิจกรรมกางเต็นท์ที่ใคร ๆ ก็หลงรัก แต่สำหรับมือใหม่ การเตรียมตัวให้พร้อมถือเป็นหัวใจสำคัญ มาเก็บลิสต์อุปกรณ์กางเต็นท์ฉบับครบถ้วน ได้ที่นี่

การไปพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติกับกิจกรรมกางเต็นท์ หรือการไปแคมป์ปิ้ง เป็นกิจกรรมยอดนิยมที่ใคร ๆ ก็หลงรัก แต่สำหรับมือใหม่ที่อยากไปออกแคมป์กับเขาบ้าง การเตรียมตัวให้พร้อมถือเป็นหัวใจสำคัญ ในบทความนี้จึงได้รวบรวม "อุปกรณ์กางเต็นท์ฉบับมือใหม่" เอาไว้ให้ครบถ้วน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ให้การไปตั้งแคมป์ในครั้งนี้ สนุกและประทับใจไม่รู้ลืม

เช็กลิสต์อุปกรณ์เที่ยวแคมป์ปิ้ง

ไปกางเต็นท์ต้องเตรียมอะไรบ้าง ?

การท่องเที่ยวแคมป์ปิ้ง กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะคนที่หลงใหลในเสน่ห์ของการใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติ พร้อมได้สัมผัสกับอากาศที่บริสุทธิ์ ใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ สำหรับมือใหม่หัดแคมป์ปิ้ง ควรมารู้จักกับอุปกรณ์กางเต็นท์ที่ต้องเตรียมให้พร้อมก่อนออกเดินทาง ดังนี้

1. เต็นท์

เต็นท์ คือ อุปกรณ์แคมป์ปิ้งที่ขาดไปไม่ได้ เพราะใช้สำหรับเป็นที่พักพิงชั่วคราว หรือการนอนพักกลางแจ้ง โดยมีประเภทเต็นท์ให้เลือกหลากหลาย ดังนี้

  • เต็นท์โดม : เต็นท์แคมป์ปิ้งที่นิยมใช้มากที่สุด ติดตั้งง่าย พับเก็บสะดวก มีน้ำหนักเบา เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป
  • เต็นท์กระโจม : เต็นท์ทรงสามเหลี่ยม น้ำหนักเบา ดีไซน์สวย มีวิธีการกางเต็นท์ที่ใช้เพียงเสาเดียวค้ำไว้ด้านใน ทำให้มีความสูง โปร่ง เหมาะกับคนที่ไม่ชอบก้มตอนเดินเข้าเต็นท์ หรือ อยากยืนในเต็นท์ได้
  • เต็นท์กางอัตโนมัติ : เต็นท์แคมป์ปิ้งที่ใช้งานง่าย เพียงแค่เอาออกจากถุงเก็บ เต็นท์ก็จะกางออกอัตโนมัติ หรือการพับเก็บก็ง่ายเช่นเดียวกัน เป็นอุปกรณ์ตั้งแคมป์ที่เหมาะสำหรับมือใหม่สายแคมป์
  • เต็นท์ทรงอุโมงค์: เต็นท์ลักษณะทรงยาว ออกแบบให้เหมาะกับทุกสภาพอากาศ เหมาะแก่การไปพักเป็นกลุ่ม เนื่องจากมีการแบ่งห้องภายในเต็นท์ได้

2. ผ้ารองพื้นเต็นท์

ผ้ารองพื้นเต็นท์ คืออุปกรณ์กางเต็นท์ที่ขาดไม่ได้ มีไว้สำหรับช่วยรองพื้นของเต็นท์ ป้องกันเต็นท์จากความชื้น เชื้อรา สิ่งสกปรก และการขีดข่วนจากหิน ไม้ ในขณะเดินหรือเลื่อนของที่อยู่ในเต็นท์ สามารถใช้เป็นตัวปูรองพื้นที่สำหรับนั่ง และทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ตามต้องการ โดยควรเลือกที่มีความหนาและความเหนียว ทนทาน เพื่อป้องกันการฉีกขาดจากการกดทับตลอดการใช้งาน

3. อุปกรณ์เครื่องนอน

สำหรับมือใหม่ที่อยากไปตั้งแคมป์แบบอุปกรณ์น้อย ๆ หนึ่งในอุปกรณ์สำคัญด้านการนอนฉบับพกพา คือถุงนอนหรือที่นอนปิกนิก โดยมีให้เลือกหลายแบบตามอุณหภูมิของพื้นที่ และวัสดุตามความชอบ เช่น

  • แบ่งตามลักษณะของเส้นใย
    • ถุงนอนขนเป็ด มีน้ำหนักเบา คงทน คืนตัวได้ง่าย
    • ถุงนอนใยสังเคราะห ์บรรจุด้วยเส้นใยโพลีเอสเตอร์ กักเก็บอุณหภูมิร่างกายได้ดี
  • แบ่งตามรูปลักษณะ
    • ถุงนอนแบบทรงสี่เหลี่ยม มีขนาดค่อนข้างใหญ่ เส้นใยที่บรรจุใต้ผืนผ้ามักจะเป็นเส้นใยสังเคราะห์ นิยมใช้ในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิไม่หนาวมากจนถึงเลขตัวเดียว
    • ถุงนอนแบบทรงมัมมี่ มีการตัดเย็บให้เข้าตามสรีระร่างกาย ขนาดเล็ก กะทัดรัด และน้ำหนักเบา มีทั้งแบบเส้นใยสังเคราะห์และแบบขนเป็ด นิยมใช้ในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวมาก หรืออุณหภูมิเลขตัวเดียว

4. ฟลายชีทหรือทาร์ป

ฟลายชีทหรือทาร์ป อุปกรณ์ตั้งแคมป์ที่จำเป็นทุกช่วงเวลาโดยเฉพาะช่วงหน้าฝน โดยฟลายชีท เป็นผ้าใบที่ใช้คลุมเต็นท์ชั้นนอก เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำค้างหรือน้ำฝนเข้าไปในตัวเต็นท์ และทาร์ปหรือผ้าใบกันน้ำ อุปกรณ์หลังคาเสริม ใช้สำหรับกางเพื่อสร้างพื้นที่ในการทำอาหาร กินข้าว นั่งเล่น และช่วยบังแดดและฝนได้ดี

5. ของใช้ส่วนตัว

ของใช้ส่วนตัวที่จำเป็นสำหรับการไปกางเต็นท์ จะช่วยให้การตั้งแคมป์สะดวกสบาย ปลอดภัย และสนุกสนานยิ่งขึ้น

  • ชุดครัว : หม้อ/กระทะ สำหรับหุงต้มอาหาร และจาน/ชาม/ช้อน สำหรับใส่อาหาร
  • อุปกรณ์อาบน้ำ : สบู่ แปรงสีฟัน ผ้าเช็ดตัว ทิชชูเปียก
  • อุปกรณ์อื่น ๆ : เสื้อผ้าลำลอง รองเท้า ถุงเท้า หมวก ครีมกันแดด

6. อุปกรณ์ให้แสงสว่าง

โคมไฟ หรือไฟฉาย อุปกรณ์ช่วยให้แสงสว่างและเพิ่มบรรยากาศที่อบอุ่น เป็นสิ่งที่จำเป็นมากในขณะที่ต้องไปเข้าห้องน้ำในตอนกลางคืน หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ยามค่ำคืน สำหรับการเลือกซื้อ ควรเลือกอุปกรณ์ให้แสงสว่างที่มีความสว่างเพียงพอต่อการใช้งาน มีน้ำหนักเบา สะดวกต่อการพกพา และมีราคาเหมาะสมกับงบประมาณ

7. อุปกรณ์เบ็ดเตล็ด

นอกจากอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการนอนพัก ทำอาหาร และให้แสงสว่างแล้ว ยังมีอุปกรณ์เบ็ดเตล็ดอื่น ๆ ที่ควรเตรียมไปด้วย เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและความปลอดภัย ดังนี้

  • แก้วเก็บน้ำเย็น / กระติกน้ำแข็ง ช่วยเก็บน้ำดื่มให้เย็นสดชื่น และสำหรับเก็บน้ำแข็งหรืออาหารสด ให้คงความสดใหม่ เป็นอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์การไปแคมป์ในเมืองไทยที่มีอากาศร้อน
  • กล่องยาสุขภาพ เพิ่มความสบายใจสำหรับกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน หรือเกิดบาดแผล เช่น ยาแก้แพ้ ยาแก้ปวด ยากันยุง ยาปฏิชีวนะรักษาแผลต่าง ๆ พลาสเตอร์แบบกันน้ำ
  • Powerbank อุปกรณ์ชาร์จไฟต่าง ๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ หรือไฟฉาย

อุปกรณ์กางเต็นท์ มือใหม่

เตรียมตัวไปตั้งแคมป์อย่างไรให้สนุกและปลอดภัย ?

  • กิจกรรมกางเต็นท์ เป็นกิจกรรมที่สนุกสนานและผ่อนคลาย แต่เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองและผู้อื่น การเตรียมตัวให้พร้อมจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง
  • เลือกซื้ออุปกรณ์ที่มีคุณภาพ เหมาะกับการใช้งาน จากร้านที่น่าเชื่อถือ และมีการรับประกันสินค้า
  • ศึกษาวิธีการกางเต็นท์และใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ถูกต้องจากคู่มือ หรือวิดีโอสอน และฝึกกางเต็นท์ก่อนไปจริง
  • เลือกสถานที่กางเต็นท์ที่ปลอดภัยควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนไป
  • แจ้งแผนการเดินทางให้ผู้อื่นทราบ เช่น สถานที่กางเต็นท์ และระยะเวลาที่คาดว่าจะกลับ ให้กับครอบครัว หรือเพื่อนฝูง พร้อมเตรียมเบอร์โทรฉุกเฉินติดตัวไว้ด้วย
  • ปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานที่กางเต็นท์อย่างเคร่งครัด
  • ช่วยกันรักษาธรรมชาติ ไม่ทำลายต้นไม้ หรือสิ่งแวดล้อม และเก็บขยะทุกชนิดกลับมา ไม่ทิ้งไว้ที่บริเวณที่เราไปตั้งแคมป์

สำหรับมือใหม่หัดแคมป์ปิ้ง การเตรียมอุปกรณ์ตั้งแคมป์ให้พร้อมเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ ที่ Gori Outdoor ได้รวมสินค้าเอาท์ดอร์ทั้งอุปกรณ์แคมป์ปิ้ง และสินค้าแฟชั่นไลฟ์สไตล์ จากหลากหลายแบรนด์ชั้นนำมาให้เลือกช็อป เช่น Brooklyn Works, Kodiak Canvas, KAVU และ LUMENA ที่มีคุณภาพสูง พร้อมโปรโมชันสุดพิเศษมากมาย สอบถามได้ที่ 064-956-5983 หรือ 097-928-9997

ข้อมูลอ้างอิง

The essential camping checklist for beginners สืบค้นเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2567 จาก https://www.nationalgeographic.com/lifestyle/article/camping-checklist

รวม 5 อุปกรณ์ตั้งแคมป์สำหรับมือใหม่ มีอะไรบ้าง สืบค้นเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2567 จาก https://www.hintokrivercamp.com/th/kanchanaburi-blog/beginner-camping-equipment/

Recent Posts

แจก 6 ทริกเลือกเต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็ก พร้อมออกผจญภัย

มีทริปเดินป่ากับเพื่อนกลุ่มเล็ก ๆ 2-3 คน เต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็กคืออุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ที่สุด ! เพราะนอกจากจะน้ำหนักเบา พกง่ายแล้ว ยังแข็งแรงไม่แพ้เต็นท์ใหญ่

เลือกโต๊ะแคมป์ปิ้งแบบไหนดีให้คุ้มค่า ตอบโจทย์การใช้งาน

โต๊ะตั้งแคมป์ ไอเทมเพิ่มความสะดวกสบายที่ขาดไม่ได้สำหรับสายแคมป์ ซึ่งบทความนี้จะมาแนะนำว่าควรเลือกโต๊ะแคมป์ปิ้งแบบไหนดีให้ตอบโจทย์ตรงกับการใช้งาน

สรุป 10 ข้อห้ามต่าง ๆ คู่มือความเชื่อของการเดินป่า

การเดินป่าคือการผจญภัยที่น่าตื่นเต้น แต่นอกจากเรื่องการเตรียมตัวต่าง ๆ แล้ว จำเป็นต้องรู้จักกับ 10 ความเชื่อและข้อห้ามเกี่ยวกับการเดินป่า เพื่อความปลอดภัย