วิธีเดินป่าสำหรับมือใหม่ ต้องรู้ข้อมูลและเตรียมอะไรบ้าง ?

แนะนำวิธีเดินป่าสำหรับมือใหม่ ที่ต้องเริ่มต้นตั้งแต่ศึกษาสถานที่ที่จะไปตั้งแคมป์ เส้นทาง และอุปกรณ์เดินป่าต่าง ๆ ที่ต้องเตรียม ไปจนถึงกฎระเบียบที่ต้องรู้

การไปเดินป่าและกางเต็นท์นอน เป็นหนึ่งในกิจกรรมยอดฮิตที่หลายคนโปรดปราน เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ แถมได้พักผ่อนจิตใจและร่างกายจากการทำงานหนัก และสำหรับใครที่อยากเริ่มต้นเดินป่า แต่ยังไม่รู้ว่าต้องเริ่มต้นอย่างไร เรามีวิธีเดินป่าเบื้องต้นที่มือใหม่ควรรู้มาแชร์ ตั้งแต่การเตรียมตัว ไปจนถึงวันออกทริป

ศึกษาสถานที่ที่จะเดินทางไป

ไม่ว่าจะเป็นนักเดินป่ามือใหม่ หรือว่ากางเต็นท์มาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน สิ่งแรกที่ต้องทำคือ ศึกษาและเรียนรู้สถานที่ที่เราจะไปออกทริป เพื่อให้มีข้อมูลในการเตรียมตัวมากที่สุด เป็นการลดความเสี่ยง และข้อผิดพลาดต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น

ศึกษาสถานที่ที่จะไปตั้งแคมป์

เพื่อที่จะได้ทราบว่า จะต้องเตรียมอุปกรณ์เดินป่าและเลือกเสื้อผ้า รองเท้า แบบไหน ใส่ไปตั้งแคมป์ เพราะสภาพภูมิประเทศและอากาศที่แตกต่าง ทำให้ต้องจัดเตรียมอุปกรณ์และเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับภูมิประเทศนั้น ๆ

นอกจากนี้ให้ดูเส้นทางในการเดินทางว่า จะเดินทางไปได้ทางไหนบ้าง หากต้องเดินเท้าจะต้องเดินกี่กิโลเมตร เส้นทางเป็นอย่างไร บางช่วงต้องปีนหรือไม่ และจุดตั้งแคมป์อยู่ที่ตรงไหน ต้องจองก่อนไหม มีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรบ้าง มีไฟฟ้าหรือเปล่า หรือต้องจัดเตรียมโคมไฟแคมป์ปิ้งไปด้วยหรือไม่

ภูมิอากาศในช่วงที่เดินทาง

แม้ว่าจะเป็นสถานที่หรือเส้นทางที่คุ้นเคย ก็ต้องตรวจสอบภูมิอากาศในช่วงที่เดินทางให้แน่ชัด โดยเฉพาะช่วงที่อากาศแปรปรวน โดยควรตรวจสอบว่ามีฝนหรือเปล่า อากาศหนาวไหม หรือร้อนจัดหรือไม่ อุณหภูมิตอนกลางวันและกลางคืนเป็นอย่างไร

เส้นทางเดินป่า

สำหรับผู้ที่เดินเท้าหรือต้องการเดินป่า ให้ศึกษาเส้นทางเดินป่าอย่างรอบคอบ โดยตรวจสอบว่าเส้นทางเป็นแบบไหน เป็นทางดิน ทางหิน หรือเป็นทุ่งหญ้า มีความลาดชันมากน้อยเพียงใด เพื่อที่จะได้ประเมินสถานการณ์และเตรียมอุปกรณ์เดินป่าและเสื้อผ้าได้อย่างถูกต้อง เพิ่มความปลอดภัยได้มากขึ้น

สัตว์ป่าและแมลงที่เป็นอันตราย

ในแต่ละพื้นที่ และป่าแต่ละผืน ล้วนมีสัตว์ป่าและแมลงอันตรายที่แตกต่างกันไป อีกทั้งในแต่ละฤดูกาลก็มีแมลงที่ไม่เหมือนกันด้วย จึงควรศึกษาหาวิธีป้องกันและรักษา เพื่อป้องกันอันตรายที่เกิดขึ้น ทั้งบริเวณที่ตั้งแคมป์และระหว่างทางเดินป่า

เตรียมของสำหรับไปแคมป์

เตรียมของสำหรับไปแคมป์

ในการศึกษาวิธีเดินป่า นอกจากจะรู้สภาพภูมิประเทศและสภาพภูมิอากาศที่จะเดินทางไปตั้งแคมป์แล้ว สิ่งสำคัญลำดับต่อมาคือ การเตรียมของสำหรับไปแคมป์ โดยมีอุปกรณ์ที่สำคัญ ดังต่อไปนี้

  • อุปกรณ์กางเต็นท์ ได้แก่ เต็นท์ ทาร์ป แผ่นรองนอน ถุงนอน ที่เหมาะกับสภาพภูมิอากาศและสภาพพื้นที่
  • อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต้องใช้ ได้แก่ ตะเกียง ไฟฉาย พาวเวอร์แบงก์ หรือบางทีอาจจะมีการเตรียมเครื่องปั่นไฟ หากไปในที่ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้
  • เสื้อผ้าและรองเท้า ที่เหมาะกับฤดูกาลและเส้นทางที่เดินป่า รองเท้าสามารถเกาะพื้น ใส่สบาย เสื้อผ้าแนะนำเป็นกางเกงเดินป่าขายาว เสื้อแขนยาว หากเป็นช่วงหน้าหนาวต้องมีเสื้อผ้าที่ใส่แล้วอบอุ่น ในช่วงหน้าฝนต้องมีเสื้อกันฝนติดตัว
  • ยารักษาโรค เช่น ยาสามัญประจำบ้าน สเปรย์กันแมลง ยาโรคประจำตัว
  • อุปกรณ์สำหรับการเดินป่า เช่น ไม้เท้าเดินป่า ถุงกันทาก แผนที่ เข็มทิศ กระเป๋า Outdoor
  • อุปกรณ์ทำอาหาร เช่น เตาสนาม หม้อสนาม กระบอกน้ำ อุปกรณ์ชงกาแฟ ชงชา

อุปกรณ์แคมป์ปิ้งจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับจุดตั้งแคมป์และรูปแบบการเดินป่า หากว่าเป็นลักษณะของ Car Camping อาจจะสามารถนำอุปกรณ์ตั้งแคมป์ไปจำนวนมากได้ แต่หากว่าต้องแบกเป้และอุปกรณ์ไปยังจุดตั้งเต็นท์ที่อยู่ลึกเข้าไป แนะนำให้นำอุปกรณ์ไปเฉพาะที่จำเป็นและมีน้ำหนักเบาจะดีกว่า

วิธีเดินป่าอย่างปลอดภัยต้องมองเห็นคนหน้าและหลังเสมอ

ศึกษากฎระเบียบและข้อควรปฏิบัติระหว่างการเดินป่าและตั้งแคมป์

สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการเดินป่า คือ การปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อปฏิบัติ ทั้งในระหว่างการเดินป่าและการตั้งแคมป์ ซึ่งแต่ละพื้นที่อาจจะมีกฎเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่แตกต่างกันออกไป แต่หลัก ๆ แล้วจะมีข้อควรปฏิบัติ ดังนี้

สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งในการเดินป่า คือ การปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อปฏิบัติ ทั้งในระหว่างการเดินป่าและการตั้งแคมป์ ซึ่งแต่ละพื้นที่อาจจะมีกฎเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่แตกต่างกันออกไป แต่หลัก ๆ แล้วจะมีข้อควรปฏิบัติ ดังนี้

  • ไม่ควรส่งเสียดัง โดยเฉพาะในเวลากลางคืน หลัง 22.00 น. เพราะนอกจากจะรบกวนผู้อื่นแล้ว ยังเป็นการรบกวนสัตว์ป่าอีกด้วย
  • เดินแถวแบบเรียงเดี่ยว เพื่อความปลอดภัย โดยให้เดินให้เห็นคนข้างหน้าอยู่เสมอ และคนที่เดินนำหากว่ามองไม่เห็นคนข้างหลังให้ชะลอ จนอยู่ในระยะที่สามารถมองเห็นได้
  • อย่าเดินติดต่อกันเกิน 2 ชั่วโมง ควรหยุดพักบ้าง แต่อย่าพักบ่อยจนเกินไป พยายามเดินในจังหวะที่สามารถเดินได้เรื่อย ๆ ไม่เหนื่อยมาก ไม่ควรรีบร้อน
  • ไม่ควรออกนอกเส้นทาง ทั้งในช่วงที่เดินป่า หรืออยู่บริเวณจุดตั้งแคมป์ เพราะอาจจะหลงป่าหรือเกิดอันตรายได้
  • เติมน้ำให้เต็มกระติกทุกครั้งที่มีโอกาส เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำ ซึ่งอาจจะส่งผลต่อสุขภาพโดยตรง

ประเมินกำลังของตนเอง อย่าหักโหม

รองเท้าสำหรับเดินป่า

เส้นทางการเดินป่ามีหลากหลายเส้นทาง และระดับความยาก ดังนั้น นักเดินป่าทุกคน จึงควรประเมินกำลังและความสามารถของตนเองก่อนเดินทาง โดยเฉพาะมือใหม่ที่ประสบการณ์ในการเดินป่ายังไม่มาก เพื่อความปลอดภัย

เลือกเส้นทางที่เหมาะสำหรับมือใหม่

แม้ว่าจะศึกษาวิธีเดินป่ามาอย่างละเอียด แต่ในทริปแรก แนะนำว่าอย่าเลือกเส้นทางที่ลาดชันและยากจนเกินไปนัก เพราะจะทำให้การเดินป่าและตั้งแคมป์ของเราไม่สนุก และเหนื่อยมากจนเกินไป อาจจะเริ่มจากการไปตั้งแคมป์ในพื้นที่ตั้งแคมป์ของอุทยานแห่งชาติ หรือจุดตั้งแคมป์ของเอกชนที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันก่อน แล้วค่อยไต่ระดับขึ้นไปเรื่อย ๆ

ประเมินกำลังและความแข็งแรงของร่างกาย

การเดินป่าและตั้งแคมป์ หากว่าไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย ร่างกายไม่แข็งแรงหรือมีโรคประจำตัว ไม่แนะนำให้เข้าไปในจุดที่ต้องเดินไกล ๆ เพราะอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน

สำหรับมือใหม่เตรียมตัวไปตั้งแคมป์อย่างปลอดภัย ไม่ใช่แค่อุปกรณ์ที่ต้องพร้อมเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเตรียมทั้งข้อมูลและร่างกายไปพร้อมกันด้วย และหากว่าใครกำลังมองหาอุปกรณ์เดินป่าและตั้งแคมป์คุณภาพดี สามารถเลือกช็อปได้ที่ Gori Outdoor มีโปรโมชันสุดพิเศษมากมาย สอบถามได้ที่ 064-956-5983 หรือ 097-928-9997

แหล่งอ้างอิง

  1. วิธีการเตรียมตัวเดินป่าเบื้องต้น เที่ยวภูเขาด้วยตัวเองไม่ยากอย่างที่คิด. สืบค้นเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2567 จาก https://travel.kapook.com/view215976.html
  2. 5 categories ที่คุณต้องเตรียมเมื่อคิดจะหนีไปหา “เขา”. สืบค้นเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2567 จาก https://www.seub.or.th/bloging/knowledge/5-categories-ที่คุณต้องเตรียมเมื่/
  3. 8 อุปกรณ์จำเป็น ที่มือใหม่อยากเที่ยวป่าต้องเตรียมก่อนท่องไพร. สืบค้นเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2567 จาก https://glovetex.com/8-item-adventure-travel-trekking/
  4. ข้อควรปฏิบัติในการเดินป่า. สืบค้นเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2567 จาก https://portal.dnp.go.th/Content/nationalpark?contentId=1167

Recent Posts

แจก 6 ทริกเลือกเต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็ก พร้อมออกผจญภัย

มีทริปเดินป่ากับเพื่อนกลุ่มเล็ก ๆ 2-3 คน เต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็กคืออุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ที่สุด ! เพราะนอกจากจะน้ำหนักเบา พกง่ายแล้ว ยังแข็งแรงไม่แพ้เต็นท์ใหญ่

เลือกโต๊ะแคมป์ปิ้งแบบไหนดีให้คุ้มค่า ตอบโจทย์การใช้งาน

โต๊ะตั้งแคมป์ ไอเทมเพิ่มความสะดวกสบายที่ขาดไม่ได้สำหรับสายแคมป์ ซึ่งบทความนี้จะมาแนะนำว่าควรเลือกโต๊ะแคมป์ปิ้งแบบไหนดีให้ตอบโจทย์ตรงกับการใช้งาน

สรุป 10 ข้อห้ามต่าง ๆ คู่มือความเชื่อของการเดินป่า

การเดินป่าคือการผจญภัยที่น่าตื่นเต้น แต่นอกจากเรื่องการเตรียมตัวต่าง ๆ แล้ว จำเป็นต้องรู้จักกับ 10 ความเชื่อและข้อห้ามเกี่ยวกับการเดินป่า เพื่อความปลอดภัย