5 ระดับเส้นทางเดินป่าในไทย ความท้าทายสำหรับนักผจญภัย

สำหรับคนที่ชื่นชอบการเดินป่า ตั้งแคมป์ ทั้งมือใหม่และมือเก๋า ในบทความนี้จะมาแนะนำเส้นทางเดินป่ายอดนิยมตามระดับความยาก พร้อมวิธีการเตรียมตัวก่อนออกเดินทาง

การเดินป่าเป็นกิจกรรมยอดนิยมที่ได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ผ่อนคลายความเครียด และเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง แต่เส้นทางเดินป่าก็มีหลากหลายระดับความยากง่าย เหมาะกับนักผจญภัยทุกประเภท สำหรับคนที่ชื่นชอบการเดินป่า ตั้งแคมป์ ทั้งมือใหม่และมือเก๋า ในบทความนี้จะมาแนะนำเส้นทางเดินป่ายอดนิยมตามระดับความยาก พร้อมวิธีการเตรียมตัวก่อนออกเดินทาง ติดตามกันได้เลย

5 เส้นทางเดินป่าในไทย

เส้นทางเดินป่า คือเส้นทางที่จัดเตรียมไว้สำหรับการเดินป่า เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่กำลังได้รับความนิยมของกลุ่มคนรักการผจญภัย มีทั้งเส้นทางระยะสั้น ไปเช้าเย็นกลับ แบบ Hiking หรือเส้นทางระยะไกลที่ต้องค้างคืนแบบ Trekking โดยจะเป็นเส้นทางที่ล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติ เช่น ภูเขา ป่าไม้ ทุ่งหญ้า หรือริมแม่น้ำ ในปัจจุบันมีหลากหลายระยะทางและระดับความยากง่ายของสภาพแวดล้อม โดยมีรายละเอียดดังนี้

เส้นทางเดินป่าระดับ 1 Nature trail

ระดับเส้นทางเดินป่าที่ง่ายที่สุด มีระยะทางสั้นประมาณ 1-10 กิโลเมตร ส่วนมากเป็นพื้นราบหรือเนินเขาที่ไม่สูงมากนัก เดินง่าย ใช้เวลาเดินไม่นาน สามารถไป-กลับได้สบาย เหมาะสำหรับผู้เดินป่ามือใหม่ หรือพาครอบครัวไปทำกิจกรรมผจญภัย

เส้นทางการเดินป่าที่แนะนำ : กิ่วแม่ปาน อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นเส้นทางเดินป่าระยะสั้นเพียง 3.2 กิโลเมตร ที่ต้องเดินขึ้นเขาและลงสลับกับพื้นที่ราบ ตลอดเส้นทางสามารถชมวิวธรรมชาติที่สวยงาม และพันธุ์ไม้หายาก เช่น ต้นกุหลาบพันปี สีแดงสด ต้นเฟิร์นหลายชนิด หรือมอสสีเขียวสดชื่น นอกจากนี้ ที่นี่ยังเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น และทะเลหมอกที่สวยงามให้ได้ไปสัมผัสกันด้วย

  • ช่วงเวลาที่เหมาะ : เดือนธันวาคม-มกราคม
  • ระยะเวลา : 2 ชั่วโมง

เส้นทางเดินป่าระดับ 2 Hiking or Beginner Trekking

เส้นทางเดินป่าระดับ 2 เป็นการเดินในพื้นที่ราบเนินเขาและทางลาดชัน ในระยะทาง 5-15 กิโลเมตร อาจมีการค้างแรม 1 คืน เป็นระดับที่อยู่กึ่งกลางระหว่าง Hiking และ Trekking เหมาะสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์การเดินป่ามาบ้าง หรือผู้ที่ไม่เคยเดินป่าก็สามารถเริ่มจากระดับนี้ได้เช่นกัน โดยควรเตรียมความพร้อมทางด้านร่างกาย และศึกษาเส้นทางล่วงหน้าเพื่อความปลอดภัย

เส้นทางการเดินป่าที่แนะนำ : ภูกระดึง หรือ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัดเลย เป็นหนึ่งในเส้นทางเดินป่าในไทยยอดนิยม มีระยะทางกว่า 9 กิโลเมตร การันตีถึงความท้าทาย และความผจญภัยที่สนุกสนาน เมื่อเดินถึงยอดเขา จะได้พบกับธรรมชาติที่งดงาม สวยเกินบรรยาย ที่รายล้อมไปด้วยต้นไม้นานาพรรณ สัตว์ป่านานาชนิด หน้าผา ทุ่งหญ้า ลำธาร และน้ำตกที่สวยงาม

  • ช่วงเวลาที่เหมาะ : 1 ตุลาคมถึงวันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี
  • ระยะเวลา : 4-5 ชั่วโมง

เส้นทางเดินป่าระดับ 3 Advanced Trekking

กิจกรรมเดินป่าบนเส้นทางระดับ 3 เป็นการเดินในพื้นที่ราบสลับลาดชัน ที่มีความชันมากขึ้น ในระยะทาง 10-20 กิโลเมตร กับเส้นทางที่มีความลำบากพอตัว เหมาะสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์การเดินป่าและการตั้งแคมป์มาก่อน เพราะต้องใช้เวลาเดินป่าหลายวัน และจำเป็นต้องค้างแรมอย่างน้อย 1 คืน

เส้นทางการเดินป่าที่แนะนำ: ภูสอยดาว อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จังหวัดอุตรดิตถ์ หนึ่งในเส้นทางเดินป่าที่มีภูมิประเทศสวยที่สุดในไทย กับระยะทาง 8 - 9 กิโลเมตร เพื่อพิชิตยอดเขาสูง 2,102 เมตรจากระดับน้ำทะเล เป็นเส้นทางการเดินในระดับค่อนข้างยาก บางช่วงเป็นทางดิบเรียบ มีบันไดให้ปีนป่าย และผ่านเนินสูงที่มีความชันมาก แต่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ สามารถสูดอากาศบริสุทธิ์ได้อย่างเต็มปอดตลอดเส้นทาง

  • ช่วงเวลาที่เหมาะ : เดือนมกราคม ถึงเดือนมิถุนายน
  • ระยะเวลา : 4.5-7 ชั่วโมง

เส้นทางเดินป่าระดับ 4 Difficult Trekking

เส้นทางเดินป่าในไทยระดับ 4 พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเขาลาดชันสูงและเดินทางไกล ในระยะทาง 20 กิโลเมตรหรือมากกว่านั้น อาจต้องใช้เวลาตั้งแคมป์อย่างต่ำ 2 คืน เหมาะสำหรับคนที่เดินป่าเป็นประจำ เนื่องจากต้องมีความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะเส้นทางค่อนข้างอันตราย และต้องมีเจ้าหน้าที่หรือไกด์นำทาง ไม่สามารถไปเองได้ เส้นทางการเดินป่าที่แนะนำ : น้ำตกปิ๊ตุ๊โกร ทีลอซู จังหวัดตาก เส้นทางสู่น้ำตกรูปหัวใจที่สวยที่สุดในประเทศไทย ซึ่งความสวยงามนั้นมาพร้อมกับการเดินทางที่ยากลำบาก กับทางเดินที่ค่อนข้างชันและแคบ มีการลัดเลาะบริเวณหน้าผาหลายจุด โดยตลอดเส้นทางจะมีน้ำตกสาขาย่อยของปิ๊ตุ๊โกรให้ชมความสวยงาม รับรองว่าทริปนี้มีแต่ความประทับใจ

  • ช่วงเวลาที่เหมาะ : เดือนมิถุนายน ถึงเดือนตุลาคม
  • ระยะเวลา : 1-2 วัน มีพักแรม

เส้นทางเดินป่าระดับ 5 Extreme Trekking

สำหรับนักเดินป่าที่ชอบความท้าทายขั้นสูงสุด เส้นทางเดินป่าระดับ 5 คือคำตอบ แต่ก็เป็นเส้นทางในระดับที่โหดมากที่สุด กับระยะทางกว่า 25 กิโลเมตร ต้องตั้งแคมป์หลายคืน เต็มไปด้วยอุปสรรคที่ต้องเอาชนะ เหมาะสำหรับนักเดินป่าที่มีประสบการณ์และทักษะขั้นสูงเท่านั้น เพราะต้องเตรียมรับมือความลำบากแทบจะตลอดเวลา

เส้นทางการเดินป่าที่แนะนำ : โมโกจู อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ จังหวัดกำแพงเพชร เส้นทางเดินป่าในระยะทาง 30 กิโลเมตร (สามารถเลือกเส้นทางได้) ต้องใช้เวลาเดินทาง 5 วัน 4 คืน บนเส้นทางที่มีทั้งความยาก ง่ายตลอดการเดินทาง แต่ทุกคนจะได้พบกับความสวยงามของธรรมชาติ ที่รายล้อมไปด้วยภูเขาสีเขียวและป่าอันอุดมสมบูรณ์ สำหรับคนที่สนใจ ต้องจองล่วงหน้าเท่านั้น เพราะมีการจำกัดคนขึ้นในแต่ละปี

  • ช่วงเวลาที่เหมาะ : เดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนกุมภาพันธ์
  • ระยะเวลา : 4-5 วัน มีพักแรม

เส้นทางเดินป่าในไทย

เตรียมความพร้อมก่อนเดินป่า ไม่ยากอย่างที่คิด

สำหรับคนที่สนใจในเส้นทางการเดินป่าในไทย ก่อนออกเดินทางควรเตรียมความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจให้ดี เพื่อความปลอดภัยและประสบการณ์การเดินป่าที่สนุกสนาน ดังนี้

  • ประเมินความพร้อมของร่างกาย: เลือกเส้นทางเดินป่าที่เหมาะสมกับสภาพร่างกาย หากไม่มีประสบการณ์ ควรเริ่มจากเส้นทางที่ง่าย ๆ ก่อน
  • ศึกษาข้อมูลเส้นทางให้ละเอียด : ระยะทาง สถานที่กางเต็นท์ แหล่งน้ำ และตรวจสอบสภาพอากาศ
  • แต่งกายให้เหมาะสม: เลือกเสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี เหมาะกับสภาพอากาศ และรองเท้าเดินป่าที่กระชับ กันลื่น
  • เตรียมอุปกรณ์เดินป่าให้พร้อม : รองเท้า เสื้อผ้า หมวก น้ำดื่ม เต็นท์(สำหรับการค้างคืน)
  • แจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เกี่ยวกับแผนการเดินทาง : แจ้งชื่อ จำนวนผู้ร่วมเดินทาง เส้นทาง และแผนการเดินทาง
  • ดูแลรักษาธรรมชาติ : ไม่ทิ้งขยะ ไม่ทำลายต้นไม้ และไม่ก่อกวนสัตว์ป่า

การเดินป่าเป็นกิจกรรมที่มอบประสบการณ์อันล้ำค่า แต่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยอยู่เสมอ โดยเฉพาะการเลือกเส้นทางที่เหมาะสม และการเตรียมอุปกรณ์เดินป่าต่าง ๆ ให้พร้อม ขอแนะนำเข้ามาชม และเลือกซื้อสินค้าสำหรับคนเดินป่าได้ที่ Gori Outdoor แหล่งรวมสินค้าเอาท์ดอร์ ร้านขายของเดินป่า สินค้าพรีเมียมจากหลากหลายแบรนด์มาให้เลือกช็อป เช่น Gossamer Gear, Gabel, Garmont และ Jetboi พร้อมโปรโมชันสุดพิเศษมากมาย สอบถามได้ที่ 064-956-5983 หรือ 097-928-9997

แหล่งอ้างอิง

  1. 5 เส้นทางเดินป่า ตาม 5 ระดับความยากในประเทศไทย สืบค้นเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2567 จาก https://thestandard.co/5-thailand-trekking-routes-in-different-skill-levels/
  2. เดินป่า ในประเทศไทย กับระดับความยากที่ต่างกัน สืบค้นเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2567 จาก https://ngthai.com/travel/15674/thailandtrails-level/2/

Recent Posts

แจก 6 ทริกเลือกเต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็ก พร้อมออกผจญภัย

มีทริปเดินป่ากับเพื่อนกลุ่มเล็ก ๆ 2-3 คน เต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็กคืออุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ที่สุด ! เพราะนอกจากจะน้ำหนักเบา พกง่ายแล้ว ยังแข็งแรงไม่แพ้เต็นท์ใหญ่

เลือกโต๊ะแคมป์ปิ้งแบบไหนดีให้คุ้มค่า ตอบโจทย์การใช้งาน

โต๊ะตั้งแคมป์ ไอเทมเพิ่มความสะดวกสบายที่ขาดไม่ได้สำหรับสายแคมป์ ซึ่งบทความนี้จะมาแนะนำว่าควรเลือกโต๊ะแคมป์ปิ้งแบบไหนดีให้ตอบโจทย์ตรงกับการใช้งาน

สรุป 10 ข้อห้ามต่าง ๆ คู่มือความเชื่อของการเดินป่า

การเดินป่าคือการผจญภัยที่น่าตื่นเต้น แต่นอกจากเรื่องการเตรียมตัวต่าง ๆ แล้ว จำเป็นต้องรู้จักกับ 10 ความเชื่อและข้อห้ามเกี่ยวกับการเดินป่า เพื่อความปลอดภัย