5 เคล็ดลับในการเลือกสถานที่ตั้งแคมป์ที่เหมาะสม

การเลือกจุดกางเต็นท์เป็นสิ่งสำคัญมาก เพื่อให้การไปแคมป์ปิ้งสนุกและราบรื่น ในบทความนี้จะมาแนะนำ 5 เคล็ดลับในการเลือกสถานที่ตั้งแคมป์ จุดกางเต็นท์ที่เหมาะสม

การเลือกจุดกางเต็นท์เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะนอกจากจะช่วยให้การไปแคมป์ปิ้งสนุกและราบรื่นแล้ว การเลือกจุดตั้งแคมป์ที่ใช่ ยังจะช่วยให้คุณและเพื่อน ๆ ได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างเต็มอิ่ม แถมนอนหลับสบาย ปลอดภัย และสนุกสนานกับกิจกรรมต่าง ๆ โดยไม่ต้องกังวลกับเรื่องอันตรายใด ๆ ในบทความนี้ เราจะมาแนะนำ 5 เคล็ดลับในการเลือกสถานที่ตั้งแคมป์ หรือจุดกางเต็นท์ที่เหมาะกับการไปพักผ่อนกัน

5 เคล็ดลับในการเลือกจุดกางเต็นท์ แคมป์ปิ้ง

การเลือกจุดกางเต็นท์ที่ดี เปรียบเสมือนการการันตีว่าทริปแคมป์ปิ้งของคุณและแก๊งเพื่อนจะเป็นไปอย่างราบรื่น โดยสามารถใช้ 5 เคล็ดลับเหล่านี้ ในการเลือกจุดกางเต็นท์ที่เหมาะสมได้

1. เลือกสถานที่แคมป์ปิ้งที่ตรงกับสไตล์การพักผ่อน

ควรเลือกสถานที่ตั้งแคมป์ให้เหมาะกับ “สไตล์การแคมป์ปิ้ง” ของคุณและเพื่อน ๆ เช่น สายธรรมชาติ เลือกจุดสงบ อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ สายเน้นความสะดวกสบาย เลือกจุดที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน หรือหากต้องการความท้าทาย อาจเลือกจุดที่มีกิจกรรมหลากหลาย เช่น ปีนเขา เดินป่า ที่สามารถเลือกทำได้ตามความชอบ

นอกจากนี้ นักแคมป์ปิ้งที่ดีควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่นั้น ๆ ก่อนไป เช่น บริเวณสำหรับกางเต็นท์มีข้อควรระวังอะไรบ้าง กฎการก่อกองไฟ สภาพอากาศ สัตว์ป่า กิจกรรมที่สามารถทำได้ และกฎระเบียบสำคัญอื่น ๆ โดยสามารถสอบถามกับเจ้าหน้าที่หรืออ่านรีวิวจากนักแคมป์ปิ้งคนอื่นก่อนมา

2. ปักหมุดทำเลทอง เพื่อบรรยากาศและความปลอดภัย

หัวใจสำคัญของการแคมป์ปิ้งที่สนุกและปลอดภัย เริ่มต้นด้วยการเลือก "ทำเลทอง" สำหรับจุดกางเต็นท์ของทริปนี้ โดยมีทริกเล็ก ๆ ที่อยากแนะนำคือ

  • เลือกพื้นที่เรียบ ปราศจากกิ่งไม้ หิน หรือสิ่งขวางกีดขวางจุดกางเต็นท์
  • เลือกพื้นที่ที่ปลอดภัยจากน้ำท่วมหรือดินถล่ม
  • หลีกเลี่ยงพื้นที่ลาดเอียง ป้องกันเต็นท์ไหลหรือพังทลาย
  • หลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยงหรือพื้นที่ไม่ปลอดภัย เช่น ต้นไม้ผุพัง แนวดินสไลด์ หรือแนวหิน

คำแนะนำเพิ่มเติม : ควรเช็กทิศทางลมและแรงลมก่อนตั้งแคมป์ เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ได้อยู่ในตำแหน่งลมแรงจนอาจเกิดความเสียหายต่อเต็นท์และผู้อาศัย โดยอาจปักสมอเอาไว้ แนะนำให้ปักเฉียงประมาณ 45 องศาเพื่อเพิ่มแรงต้านให้เต็นท์มั่งคง แข็งแรง

3. ความปลอดภัย

“ความปลอดภัย” เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โดยขอแนะนำให้เลือกจุดกางเต็นท์ ตั้งแคมป์ ที่มีแสงสว่างเพียงพอ เพราะนอกจากจะช่วยให้มองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้ชัดเจนแล้ว ยังช่วยป้องกันอันตรายจากการสะดุดล้ม หรือเดินชนสิ่งกีดขวาง ทั้งยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ยามค่ำคืน เช่น การทำอาหาร การเข้าห้องน้ำ ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ควรจัดเตรียมอุปกรณ์ให้แสงสว่างไปเพิ่มเติมด้วย สำหรับในกรณีฉุกเฉิน เช่น ไฟฉาย ไฟ LED หรือไฟพกพาประเภทต่าง ๆ

4. จุดกางเต็นท์สงบ ๆ ใกล้ชิดกับธรรมชาติ

สำหรับคนที่มองหาจุดแคมป์ปิ้งที่เงียบสงบ เหมาะกับการพักผ่อน ขอแนะนำให้เลือกจุดที่อยู่บริเวณที่สูง เพราะนอกจากจะได้ความเงียบสงบแล้ว มักจะมีอากาศที่เย็นสบาย แถมอากาศถ่ายเทได้ดี รวมถึงยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นและตกที่สวยงาม น่าประทับใจอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้กางเต็นท์ทุกท่านควรปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานที่ และไม่ส่งเสียงรบกวนผู้อื่นโดยรอบด้วยนะ

5. สิ่งอำนวยความสะดวกสบาย

เคล็ดลับข้อสุดท้าย จะช่วยเติมเต็มประสบการณ์การแคมป์ปิ้งให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น โดยควรเลือกจุดกางเต็นท์ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายในการพักอาศัย เช่น อยู่ห่างจากแหล่งน้ำประมาณ 5 เมตรและมีความสูงจากแหล่งน้ำพอสมควร รวมถึงอยู่ใกล้กับห้องน้ำที่สะอาด ปลอดภัย และมีร้านค้า หรือ แหล่งเสบียงอาหารอยู่ใกล้ ๆ ก็จะช่วยประหยัดเวลา และเพิ่มความปลอดภัยให้กับการตั้งแคมป์ในครั้งนี้ได้

ผู้หญิงกับสถานที่ตั้งแคมป์ใกล้ชิดธรรมชาติ

ทริกเตรียมพร้อม ให้สนุกกับการแคมป์ปิ้ง

  • เลือกอุปกรณ์ให้เหมาะสม : เช็กสภาพอากาศก่อนไป จะได้จัดเตรียมเสื้อผ้าและอุปกรณ์ให้เหมาะกับกิจกรรมที่จะทำ เช่น อุปกรณ์เดินป่า อุปกรณ์ปีนเขา อุปกรณ์ตกปลา
  • เตรียมเสบียงให้พร้อม : การจัดเตรียมอาหารต้องเพียงพอสำหรับจำนวนคน และระยะเวลาในการแคมป์ปิ้ง โดยควรเลือกอาหารที่เก็บรักษาง่าย ปรุงง่าย และให้พลังงาน
  • ยารักษาโรค : เตรียมยาประจำตัว ยาสามัญประจำบ้าน ยากันยุง ยาแก้ปวด
  • ของใช้จำเป็น : ไฟฉาย มีด เข็มทิศ เชือก ถุงพลาสติกเก็บขยะ ทิชชูเปียก
  • ฟิตร่างกายให้พร้อม : ฝึกฝนร่างกายให้แข็งแรง เตรียมพร้อมสำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ก่อนออกเดินทาง
  • ศึกษาวิธีการกางเต็นท์ : ควรศึกษาถึงวิธีการกางเต็นท์ที่ถูกต้อง และฝึกฝนให้คล่องก่อนไป รวมถึงวิธีเอาตัวรอดในธรรมชาติ และการปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพื่อป้องกันอันตรายจากสัตว์ป่า

สำหรับมือใหม่ การเตรียมตัวไปตั้งแคมป์อย่างปลอดภัย ไม่ใช่แค่การศึกษาข้อมูลและเตรียมความพร้อมของร่างกายเท่านั้น แต่ต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมด้วย และหากว่าใครกำลังมองหาอุปกรณ์แคมป์ปิ้งคุณภาพดีจากแบรนด์ดัง ไม่ว่าจะเป็น Brooklyn Works, groundcover, Kodiak Canvas หรือ The Free Spirits สามารถซื้อผ่านออนไลน์กับ Gori Outdoor ได้เลย หรือแวะไปที่สาขาของเรา ทั้งที่ Mega Bangna, Siam Discovery, Emsphere และ Gori Outdoor Flagship Shop เรามีโปรโมชันสุดพิเศษมากมาย หรือสอบถามได้ที่ 064-956-5983 หรือ 097-928-9997

ข้อมูลอ้างอิง

  1. เลือกตำแหน่งตั้งแคมป์อย่างไร ให้ถูกจุดยุทธศาสตร์. สืบค้นเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 จาก https://thestandard.co/how-to-choose-camp-location/

Recent Posts

แจก 6 ทริกเลือกเต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็ก พร้อมออกผจญภัย

มีทริปเดินป่ากับเพื่อนกลุ่มเล็ก ๆ 2-3 คน เต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็กคืออุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ที่สุด ! เพราะนอกจากจะน้ำหนักเบา พกง่ายแล้ว ยังแข็งแรงไม่แพ้เต็นท์ใหญ่

เลือกโต๊ะแคมป์ปิ้งแบบไหนดีให้คุ้มค่า ตอบโจทย์การใช้งาน

โต๊ะตั้งแคมป์ ไอเทมเพิ่มความสะดวกสบายที่ขาดไม่ได้สำหรับสายแคมป์ ซึ่งบทความนี้จะมาแนะนำว่าควรเลือกโต๊ะแคมป์ปิ้งแบบไหนดีให้ตอบโจทย์ตรงกับการใช้งาน

สรุป 10 ข้อห้ามต่าง ๆ คู่มือความเชื่อของการเดินป่า

การเดินป่าคือการผจญภัยที่น่าตื่นเต้น แต่นอกจากเรื่องการเตรียมตัวต่าง ๆ แล้ว จำเป็นต้องรู้จักกับ 10 ความเชื่อและข้อห้ามเกี่ยวกับการเดินป่า เพื่อความปลอดภัย