ฟลายชีทกับทาร์ปคืออะไร เลือกอย่างไรให้เหมาะกับการใช้งาน

ฟลายชีทและทาร์ปคืออุปกรณ์เสริมในการกางเต็นท์ ช่วยกันแดด กันลม และกันฝน แต่จะเลือกอย่างไรให้ตรงกับความต้องการ ไปดูกันเลย

ใครที่กำลังจะออกไปตั้งแคมป์ แต่ยังไม่แม่นเรื่องอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้งาน โดยเฉพาะในส่วนของอุปกรณ์เสริมอย่างฟลายชีทหรือทาร์ป เพราะไม่แน่ใจว่าคืออะไร มีความสำคัญไหม จะต้องเอาไปทุกครั้งหรือเปล่า รวมถึงต้องเลือกแบบไหนดีถึงจะตรงกับความต้องการ เรารวมสิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้เอาไว้ให้หมดแล้ว

ฟลายชีท คืออะไร ?

ฟลายชีท (Flysheet) คือ ผ้าคลุมเต็นท์ที่ออกแบบมาช่วยกันแดดกันฝน ซึ่งมักจะมาพร้อมกับตอนซื้อเต็นท์ โดยเต็นท์รุ่นเก่า ๆ อาจจะต้องซื้อฟลายชีทเพิ่ม แต่การออกแบบเต็นท์สมัยใหม่ มักจะมีโครงสร้างเต็นท์สองชั้น มีส่วนที่เป็นมุ้งด้านใน สำหรับกันแมลง และมีฟลายชีทเป็นส่วนที่คลุมด้านนอกเพื่อกันแดด กันฝน และกันน้ำค้างไม่ให้กระทบเต็นท์โดยตรง ช่วยให้เต็นท์ไม่เปียกชื้น ทำให้อุณหภูมิภายในเต็นท์ไม่หนาวเย็นจนทำให้ไม่สบายหรือเป็นหวัดได้

ประโยชน์ที่สำคัญของฟลายชีทคือ การยืดอายุการใช้งานของเต็นท์ ช่วยป้องกันไม่ให้ฝน น้ำค้าง รวมถึงแสงแดดตกกระทบมาที่เต็นท์โดยตรง รวมถึงช่วยลดระดับของเสียงฝนตกกระทบ ช่วยให้สามารถนอนหลับได้สนิทขึ้น

ปัจจุบันได้มีการออกแบบฟลายชีทให้ใช้ประโยชน์ได้อเนกประสงค์มากขึ้น โดยมีส่วนที่ยื่นออกจากตัวเต็นท์เหมือนเป็นกันสาด สามารถใช้เป็นพื้นที่นั่งเล่น กินอาหาร หรือทำกิจกรรมร่วมกันได้

เลือกฟลายชีทไนลอนหรือแคนวาสดี ?

วัสดุที่ใช้ผลิตฟลายชีทแบ่งเป็น 2 ประเภท หลัก ๆ คือ ไนลอน กับแคนวาส ซึ่งจะเลือกแบบไหนนั้น ขึ้นอยู่กับความชอบและลักษณะการใช้งานเป็นหลัก

  • ฟลายชีทไนลอน มีจุดเด่นคือ น้ำหนักเบา พกพาสะดวก และแห้งไว เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเต็นท์ที่น้ำหนักเบาและมีความคล่องตัวสูง ส่วนข้อจำกัดคือ อาจจะไม่ทนทานเท่ากับผ้าแคนวาส
  • ฟลายชีทแคนวาส มีจุดเด่นตรงที่มีความแข็งแรงทนทานสูง ซื้อแล้วสามารถใช้งานได้ยาวนาน ระบายอากาศได้ดี เหมาะสำหรับการตั้งแคมป์ในพื้นที่เดียวหลาย ๆ วัน หรือในพื้นที่ที่สภาพอากาศหนาวหรือร้อนอย่างรุนแรง ส่วนข้อจำกัดคือ น้ำหนักที่มากกว่านั่นเอง

เราจำเป็นต้องซื้อฟลายชีทเพิ่มหรือไม่

สำหรับเต็นท์รุ่นใหม่ ๆ ในปัจจุบันจะมีฟลายชีทที่พร้อมสำหรับใช้งานมาให้แล้ว ซึ่งจะมีดีไซน์ที่สวยงามและฟังก์ชันการใช้งานที่สอดรับกับตัวเต็นท์ โดยบางรุ่นสามารถแยกออกมาใช้งานต่างหากได้ ไม่จำเป็นต้องซื้อเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ต้องการฟลายชีทที่มีคุณสมบัติพิเศษหรือดีกว่าฟลายชีทเดิมที่มากับเต็นท์ก็สามารถซื้อเพิ่มได้เช่นเดียวกัน

ประโยชน์ของทาร์ปคือช่วยกันแดดและกันฝน

ทาร์ป คืออะไร ?

ทาร์ป (Tarp) หรือ Tarpaulin คือ ผ้าใบกันน้ำขนาดใหญ่ สามารถใช้กางเพื่อกันแดด กันฝน และกันน้ำค้าง นิยมใช้กางยื่นแยกออกมาจากตัวเต็นท์ เพื่อใช้เป็นพื้นที่ทำกิจกรรม

ประโยชน์หลักของทาร์ปคือ การกางเป็นหลังคากันแดดและกันฝน เพื่อสร้างเป็นพื้นที่ส่วนกลางในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ประโยชน์อื่น ๆ ได้อีก ไม่ว่าจะเป็นการตั้งแคมป์ชั่วคราว การใช้กั้นเป็นห้องน้ำฉุกเฉินหรือพื้นที่สำหรับแต่งตัว

เลือกทาร์ปแบบไหนดี ?

วัสดุที่ใช้ในการผลิตทาร์ปมีมากมายหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดก็มีข้อดีที่แตกต่างกันออกไป สามารถเลือกได้ตามความต้องการ

  • ผ้าใยสังเคราะห์ อย่างไนลอน, PP และ PE คุณสมบัติเด่นคือ น้ำหนักเบา ราคาไม่แพง แต่มีอายุการใช้งานสั้น ไม่ค่อยแข็งแรง
  • Technical Cotton (TC) หรือ Polycotton เป็นผ้าที่ผสมระหว่างผ้าฝ้ายและผ้าโพลีเอสเตอร์ มีน้ำหนักมากกว่าผ้าใยสังเคราะห์ และมีราคาแพงกว่า แต่มีความแข็งแรงทนทาน ระบายอากาศได้ดี แต่น้อยกว่าแบบ Canvas
  • Canvas กันน้ำได้ ระบายอากาศได้ดี เหมาะสำหรับสภาพอากาศร้อนและการใช้งานกลางแจ้ง มีอายุการใช้งานยาวนาน มีน้ำหนักค่อนข้างมาก มักใช้เสาเหล็กเพื่อรองรับน้ำหนัก

เลือกทาร์ปรูปทรงไหนดี ?

ทาร์ปช่วยกันแดดและกันฝน

ทาร์ปมีให้เลือกหลากหลายรูปทรง โดยหลัก ๆ แล้วจะมีทั้งหมด 2 รูปทรงคือ

  • สี่เหลี่ยมผืนผ้า เป็นรูปทรงที่สามารถใช้งานได้อเนกประสงค์ บังแดดบังฝนได้ดี ย้ายเคลื่อนที่ได้ง่าย เหมาะแก่การใช้ทำกิจกรรมนอกเต็นท์ อย่างการกินข้าว พูดคุย หรือชมวิว แต่มีข้อจำกัดคือ หากฝนตกอาจจะมีฝนขังเป็นท้องช้าง ต้องคอยดันน้ำออกไป
  • สี่เหลี่ยมคางหมู เป็นรูปทรงที่สามารถต้านแรงลมได้ดี ส่วนใหญ่มักจะใช้สำหรับการกางคลุมเต็นท์อีกชั้น เวลาฝนตกไม่ทำให้เกิดท้องช้าง ส่วนข้อจำกัดคือ ใช้ยากกว่าแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า เพราะต้องหาที่ยึดมุมได้อย่างปลอดภัย

จำเป็นต้องซื้อทาร์ปไหม ?

ทาร์ปเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกและมีความสำคัญต่อการตั้งแคมป์ในประเทศไทย เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีแดดแรงและอากาศร้อนเกือบตลอดทั้งปี ทาร์ปจึงช่วยป้องกันแสงแดด และกันฝน ระหว่างที่ออกมาทำกิจกรรมภายนอกเต็นท์ได้ ทำให้ไม่ร้อนจนเกินไปนัก

ด้วยเหตุนี้ ทาร์ปจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่ง ที่ช่วยให้ไม่ต้องทนร้อนอยู่ในเต็นท์ตลอดเวลา และมีพื้นที่ในการทำอาหารและทำกิจกรรมร่วมกัน

หากว่าใครกำลังมองหาเต็นท์และอุปกรณ์กางเต็นท์คุณภาพดี สวยงาม และใช้งานได้ทนทาน สามารถเลือกช็อปได้ที่ Gori Outdoor ร้านขายเต็นท์พรีเมียม สามารถซื้อผ่านออนไลน์หรือไปที่สาขาของเรา ทั้งที่ Mega Bangna, Siam Discovery, Emsphere และ Gori Outdoor Flagship Shop มีโปรโมชันสุดพิเศษมากมาย สอบถามได้ที่ 064-956-5983 หรือ 097-928-9997

Gori Outdoor ร้านขายเต็นท์พรีเมียมและทาร์ป

ข้อมูลอ้างอิง

  1. What is a fly sheet and why do you need one on a tent?. สืบค้นเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2567 จาก https://www.advnture.com/features/what-is-a-fly-sheet
  2. Different Types of Tarpaulin Materials – Complete Tarpaulin Materials. สืบค้นเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2567 จาก https://vjmaterialsmart.com/blog/different-types-of-tarpaulin-materials/

Recent Posts

แจก 6 ทริกเลือกเต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็ก พร้อมออกผจญภัย

มีทริปเดินป่ากับเพื่อนกลุ่มเล็ก ๆ 2-3 คน เต็นท์แคมป์ปิ้งขนาดเล็กคืออุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ที่สุด ! เพราะนอกจากจะน้ำหนักเบา พกง่ายแล้ว ยังแข็งแรงไม่แพ้เต็นท์ใหญ่

เลือกโต๊ะแคมป์ปิ้งแบบไหนดีให้คุ้มค่า ตอบโจทย์การใช้งาน

โต๊ะตั้งแคมป์ ไอเทมเพิ่มความสะดวกสบายที่ขาดไม่ได้สำหรับสายแคมป์ ซึ่งบทความนี้จะมาแนะนำว่าควรเลือกโต๊ะแคมป์ปิ้งแบบไหนดีให้ตอบโจทย์ตรงกับการใช้งาน

สรุป 10 ข้อห้ามต่าง ๆ คู่มือความเชื่อของการเดินป่า

การเดินป่าคือการผจญภัยที่น่าตื่นเต้น แต่นอกจากเรื่องการเตรียมตัวต่าง ๆ แล้ว จำเป็นต้องรู้จักกับ 10 ความเชื่อและข้อห้ามเกี่ยวกับการเดินป่า เพื่อความปลอดภัย